Nha khoa trẻ em

Để hàm răng trẻ không bị ngả màu

nha-khoa-tham-my-rang-su-implant-chinh-nha-tre-emCác bậc cha mẹ ai cũng mong muốn con mình có một nụ cười tỏa sáng rạng rỡ với hàm răng trắng và đều. Hàm răng đẹp đòi hỏi các răng phải đầy đủ, ngay ngắn, đều đặn và màu răng sáng bóng.

Một hàm răng trắng sáng, đều đẹp và khỏe mạnh sẽ giúp cho trẻ có khuôn mặt khả ái và nụ cười xinh tươi, khiến trẻ tự tin hơn lên và cười nhiều hơn.

Tại sao răng trẻ ngả màu?

Màu răng bình thường do yếu tố di truyền quyết định. Răng vĩnh viễn bình thường có màu trắng trong. Màu răng thường không đều ở tất cả các răng, các răng nanh thường có màu sậm hơn.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ngả màu răng

Nguyên nhân phổ biến nhất là do trẻ không được bố mẹ quan tâm chăm sóc răng miệng đúng cách, không chải răng thường xuyên, khiến cho các loại vi khuẩn hay mảng bám hình thành trên bề mặt răng của trẻ lâu ngày khiến răng trẻ ngã màu. Trong quá trình ăn uống,các loại màu sắc trong thực phẩm sẽ bám vào bề mặt răng. Các vết dính này thường bám vào những trũng, rãnh trên bề mặt răng. Những vết dính này có thể có nhiều màu khác nhau như: vàng đậm, nâu nhạt đến nâu đậm, hay thậm chí có màu đen. Nếu vệ sinh răng miệng không đúng cách thì lâu ngày bề mặt răng trẻ sẽ sậm màu.

Men răng kém (sinh ngà bất toàn hay thiểu sản men): men răng phát triển không đầy đủ, chất lượng men răng kém có thể do gen thường làm cho răng trẻ bị chuyển màu.

Các bệnh lý tổn thương ở răng như: sâu răng, viêm nướu là những yếu tố tác động làm ngả màu răng. Sâu răng sẽ phân hủy các tế bào men, ngà răng dần dần, kết hợp với màu sắc trong thực phẩm, hoặc răng bị chết tủy sẽ tạo nên những lỗ sậm màu hoặc đen trên răng.

Do trẻ có thói quen bú bình: không những khiến trẻ dễ bị sâu răng hơn mà còn làm cho răng dễ bị ngã màu.

Bên cạnh đó, việc cho trẻ uống những loại thuốc dưới dạng dung dịch lỏng có chứa hàm lượng sắt lớn, cũng là một trong những lý do chính khiến cho răng bị ngả màu.

Ngoài ra, răng trẻ cũng có thể bị ngả màu do việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh như: tetracycline, minocycline, oxytetracyclin và doxycycline khi người mẹ mang thai. Nếu bà mẹ uống các loại thuốc này khi đang mang thai hay trẻ uống thuốc này trước 7 - 8 tuổi thì có thể làm răng trẻ sậm màu. Tùy thuộc vào thời điểm và thời gian dùng thuốc, liều lượng và loại thuốc kháng sinh mà răng trẻ ngã màu có nhiều mức độ. Màu răng có thể trở nên vàng, nâu hay xám xanh.

Sử dụng quá nhiều fluor cũng khiến răng trẻ ngả màu. Nhiều bậc cha mẹ cho rằng, trẻ sử dụng kem đánh răng chứa càng nhiều fluor càng tốt để phòng ngừa sâu răng. Sai lầm này có thể dẫn đến những chấm trắng đục trên răng của trẻ, là dấu hiệu đầu tiên cho thấy răng bé bắt đầu ngã màu.

Do một số bệnh khác, trẻ có thể phát triển sự đổi màu trong răng như trẻ mắc phải chứng bệnh vàng da là chứng bệnh gây nên ngã màu răng ở trẻ.

Các triệu chứng của răng bị đổi màu

- Có những vết ố màu vàng, nâu, xám hay đen trên răng.

- Hơi thở của trẻ có mùi hôi.

- Tích tụ nhiều chất bẩn trên răng, có nhiều mảng bám vôi răng.

- Nướu trẻ sẽ có dấu hiệu bị ửng đỏ.

- Trong miệng trẻ thường có nhiều răng bị sâu.

Trên đây là những triệu chứng thường đi kèm với răng trẻ bị đổi màu.

Làm thế nào để hàm răng trẻ không bị ngã màu?

Phải giữ vệ sinh răng miệng tốt cho trẻ và chăm sóc răng miệng cho trẻ đúng cách. Răng chỉ khỏe và đẹp nếu biết làm sạch đúng cách. Chải răng đúng cách và đúng thời điểm, tốt nhất trẻ nên chải răng ngay sau khi ăn, ngay cả khi chỉ ăn bánh kẹo, hoặc ăn vặt.

Không nên để cho trẻ có thói quen bú bình và ngậm bình sữa hoặc nước hoa quả ngậm trong miệng những lúc trẻ đi ngủ nhất là ban đêm. Tránh tình trạng vừa ăn uống vừa ngủ, có thể làm vi khuẩn đọng lại trong miệng, gây ngả màu răng.

Chế độ ăn ngọt, ăn nhiều đồ ngọt, ăn nhiều lần trong ngày và chểnh mảng vệ sinh răng miệng sẽ gây sâu răng. Do vậy, nên hạn chế cho trẻ uống các loại đồ uống có đường sau khi đã đánh răng. Uống nước ngọt trước khi đi ngủ, sau khi đã đánh răng sẽ làm cho răng dễ ngả màu và sâu răng.

Quá nhiều fluor cũng là nguyên nhân khiến răng ngả màu. Dùng fluor trong nước súc miệng hay uống viên fluor phải có sự hướng dẫn của bác sĩ. Hầu hết trong kem đánh răng đều có fluor và chỉ sử dụng kem này cho trẻ đã lớn hơn 3 tuổi. Với trẻ dưới 3 tuổi, nên cẩn thận khi sử dụng kem đánh răng trẻ em có chứa fluor, chỉ dùng một lượng kem đánh răng nhỏ bằng hạt đậu khi đánh răng cho bé, tránh để trẻ nuốt kem đánh răng. Trẻ nhỏ rất dễ nuốt kem đánh răng trong lúc chải răng mỗi ngày sẽ gây ngộ độc. Không được để trẻ đánh răng mà không có sự giám sát của người lớn. Việc nuốt thường xuyên kem chứa fluor sẽ gây ngộ độc có thể khiến trẻ mắc chứng nhiễm fluor, men răng trở nên đục và có thể bị nhuộm màu. Trường hợp nặng có thể gây khiếm khuyết cấu trúc răng.

Cha mẹ không được tự ý mua kháng sinh tetracycline cho con uống, không cho trẻ dưới 10 tuổi sử dụng bất kỳ loại tetracycline nào, vì những loại thuốc này sẽ ảnh hưởng đến men răng của trẻ gây tình trạng vàng răng vĩnh viễn do thuốc.

Để trẻ có một hàm răng trắng, đẹp và khỏe, khi trẻ được 1 tuổi nên thường xuyên đưa trẻ đi khám răng định kỳ mỗi 6 tháng một lần, để kịp thời phát hiện bất kỳ những dấu hiệu bất thường ở giai đoạn sớm. Không nên chờ đến khi trẻ có răng sâu hay răng đổi màu mới đến bác sĩ Răng hàm mặt.

Nếu dùng thuốc sắt cho trẻ em bị thiếu máu do thiếu chất sắt, khi cho trẻ uống thuốc sắt dạng sirô, không cho thuốc tiếp xúc trực tiếp với răng sau đó cần uống nhiều nước, súc miệng kỹ. Nên uống thuốc bằng ống hút để tránh răng bị đen do thuốc có chứa sắt.

ThS.BS. NGUYỄN QUỐC DŨNG
(suckhoedoisong.vn)