Nha khoa trẻ em

Chức năng của hệ răng sữa là gì ?


nha-khoa-tham-my-rang-su-implant-chinh-nha-rang-suaHiện nay nhiều bậc phụ huynh còn quan niệm rằng, răng sữa là những răng không quan trọng, ít chức năng và sau vài năm sẽ được thay thế bằng hàm răng mới nên không mấy quan tâm đến việc giữ gìn và chăm sóc răng miệng cho con . Nhưng trên thực tế, răng sữa ngoài vai trò quan trọng trong việc tập nhai thức ăn trong những năm đầu đời còn có sự ảnh hưởng đến sự phát triển của răng vĩnh viễn sau này của trẻ.

Hệ răng sữa ở trẻ em : là bộ răng tạm thời, bất đầu mọc lúc khoảng 6 tháng tuổi và mọc đầy đủ lúc khoảng 24-36 tháng tuổi . Ở một bộ răng sữa đầy đủ có 20 cái , bao gồm : 8 răng cửa sữa, 4 răng nanh sữa, 8 răng cối sữa . Tuy chúng chỉ có 20 cái và là bộ răng tạm thời, chúng chỉ tồn tại trong miệng trong khoảng thời gian ngắn . Nhưng hệ răng sữa có chức năng quan trọng sau :
- Tiêu hóa : bộ răng sữa giữ một chức năng rất quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn cho trẻ bằng cơ chế cắt, xé, nhai, nghiền nát .
- Giữ khoảng : chức năng thứ hai được biết đến của răng sữa là giữ khoảng ( giữ chỗ ) trên cung hàm cho răng vĩnh viễn sau này mọc lên. Đồng thời các răng sữa này cũng sẽ hướng dẫn cho các răng vĩnh viễn mọc lên trong thời kì thay răng.
- Kích thích sự tăng trưởng của xương hàm : nhờ có các răng sữa, bé có thể cắn xé và nhai nghiền thức ăn – chính những động tác này góp phần vào việc làm cho xương hàm và xương mặt phát triển .
- Phát âm : nếu như có sự mất sớm các răng sữa phía trước ( răng của sữa và răng nanh sữa ), có thể ảnh hưởng và gây khó khăn cho sự phát âm trong khi trẻ nói chuyện và học ngoại ngữ . Thí dụ : khó phát các âm như "ph" , "v", "s", "f", " z", "th" trong lúc học tiếng Anh .
- Thẩm mỹ : hệ răng sữa còn giữ chức năng thẩm mỹ cho khuôn mặt trẻ . Khi trẻ tự nhận ra bộ răng xấu xí của mình, trẻ sẽ không mở miệng đủ to khi nói chuyện, làm cho sự phát âm của trẻ bị ảnh hưởng .
Do hệ răng sữa có vai trò quan trọng như vậy, nên các bậc phụ huynh cần quan tâm đến việc chăm sóc và giữ gìn răng sữa cho trẻ thật kĩ lưỡng . Hướng dẫn và giúp trẻ tự vệ sinh răng miệng của mình hàng ngày, đồng thời đưa trẻ đi thăm khám Nha sĩ định kì hàng năm.
Nhakhoathammy.com.vn