Nha khoa người cao tuổi

Khô miệng ở người già

nha-khoa-tham-my-viet-hung-Khô miệng là cảm giác thiếu nước bọt trong miệng. Nước bọt có tác dụng giữ cho miệng luôn ướt. Nó giúp bảo vệ răng khỏi bị sâu, làm lành những cơn đau rát của miệng đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng miệng do vi khuẩn, virus và nấm gây ra trong miệng. Nước bọt còn liên quan đến việc cảm nhận mùi vị.

Tuy nhiên, những chức năng của nước bọt có nguy cơ bị mất đi khi khô miệng. Khô miệng thỉnh thoảng xuất hiện khi bạn có tâm trạng lo lắng, buồn bực, căng thẳng tinh thần hoặc do sử dụng thuốc. Nhưng nếu khô miệng xuất hiện thường xuyên trong ngày, bạn cần đến bác sĩ hoặc nha sĩ để thăm khám. Đặc biệt ở người lớn tuổi, khô miệng đôi khi không phải là triệu chứng của tuổi già.

-Khô miệng thường xảy ra khi các tuyến trong miệng không hoàn thành nhiệm vụ tiết ra nước bọt. Thiếu nước bọt, miệng sẽ bị tổn thương. Có nhiều nguyên nhân khiến cho hoạt động của tuyến tiết nước bọt hoạt động kém hiệu quả. Người ta ước tính có khoảng 400 loại thuốc làm cho tuyến nước bọt tiết ít hơn hoặc làm thay đổi thành phần của nước bọt trong việc thực hiện chức năng quan trọng này. Chẳng hạn như thuốc chữa bệnh dị ứng, thuốc cầm tiêu, thuốc ngừa huyết áp cao, và thuốc chữa trầm cảm dẫn đến bệnh khô miệng. Khô miệng gây bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.

-Một số người thường gặp tình trạng miệng bị khô và nhiều đàm nhớt. Một số người khác có cảm giác bỏng rác hoặc gặp khó khăn trong việc ăn uống. Điều này khiến cho cổ họng cũng bị khô và nuốt khó do thiếu chất lỏng. Mặt khác, người bị khô miệng có thể làm phát triển một số bệnh lý khác về miệng như: rát miệng, môi nứt nẻ, lưỡi bị khô và nhám.

-Việc điều trị tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh. Nếu bạn nghĩ rằng mình đang bị khô miệng, hãy đến nha sĩ hoặc bác sĩ để khám. Nếu như bạn bị khô miệng do sử dụng thuốc, cần yêu cầu bác sĩ thay đổi loại thuốc khác phù hợp hơn. Nếu tuyến nước bọt hoạt động kém hiệu quả nhưng vẫn sản sinh ít nước bọt, bác sĩ hoặc nha sĩ sẽ cho sử dụng thuốc có tác dụng làm cho tuyến nước bọt hoạt động tốt hơn. Hoặc sử dụng nước bọt nhân tạo để giữ miệng luôn ướt.

(Theo Seniors' Deseases)

THÙY NHƯ