Trám răng

Trám bít hố rãnh bằng sealant ở trẻ em là gì ?

- Hiện nay trên thế giới và cũng như ở Việt Nam,bệnh sâu răng đang dần trở thành một vấn đề được quan tâm sâu sắc của các bậc phụ huynh và xã hội. Theo cuộc " Điều tra sức khỏe răng miệng toàn quốc" của Viện Răng hàm mặt Tp.HCM thì tỉ lệ sâu răng ở trẻ em trong nhóm tuổi 6-8 là 25.4%, tỷ lệ này càng tăng lên theo từng nhóm tuổi như 54.6% trẻ ở độ tuổi 9-11, 64.1% của nhóm 12-14 tuổi và với 15-17 tuổi có 68.6% ca sâu răng.

 

 

rang-sau-mat-nhai

Một dạng sâu răng ở trên mặt nhai.

- Đa số các ca sâu răng này,thì mặt răng có hố rãnh, đặc biệt là mặt nhai răng sau, là những nơi sâu răng thường xuất hiện. Tuy nhiên, ngay cả khi con bạn chải răng, dùng chỉ nha khoa,thuốc súc miệng kĩ càng, thì rất khó-nhiều khi là không thể- làm sạch ở những hố rãnh sâu và nhỏ, là những nơi rất dễ đọng thức ăn . Và để khắc phục tình trạng này,các nhà lâm sàng đã áp dụng biện pháp trám bít hố rãnh bằng Sealant.

 

nhakhoathammy.com

Vật liệu trám bít hố rãnh bằng sealant

- Sealant là một lớp nhựa ( resine) trong hay có màu được dán phủ lên răng, lấp đầy và bịt kín những khe, trũng có trên các mặt răng, để bảo vệ các mặt răng không bị đọng thức ăn và vi khuẩn có thể gây sâu răng, giúp giảm đáng kể sâu răng ở trẻ. Khi tiến hành trám Sealant, Nha sĩ sẽ làm sạch răng, rồi sẽ xử lý và thổi khô răng . Sau đó Sealant được đặt lên vùng răng đã được xử lý và đợi cho đến khi đông vật liệu đông cứng hay chiếu đèn cho cứng.

 

nhakhoathammy.com-nha-khoa

Trước và sau khi trám Sealant

- Để phòng ngừa sâu răng, nhất là những mặt răng có hố rãnh sâu ,nhỏ, ngoằn nghèo, ngoài việc chải răng, dùng chỉ tơ nha khoa... việc trám bít hố rãnh bằng Sealant là biện pháp bổ sung khá hiệu quả cho việc ngăn ngừa sâu răng ở trẻ em, bên cạnh việc sử dụng nước máy có chứa Flour .
- Sealant đã được áp dụng ở các nước từ những năm thập kỉ 60-70 thế kỉ trước.Và đã chứng tỏ là phương pháp hiệu quả trong công tác phòng ngừa sâu răng và tăng cường sức khỏe răng miệng ở trẻ em, do đó các bậc phụ huynh cần quan tâm chú ý.

Nhakhoathammy.com.vn