Tin tức nha khoa trong nước

Chung tay cải thiện sức khỏe răng miệng cho trẻ


Copy_of_422Kết quả "Điều tra sức khỏe răng miệng ở trẻ em từ 4 - 8 tuổi" của Viện đào tạo Răng Hàm Mặt, trường Đại học Y Hà Nội tháng 4.2010 cho thấy có đến 81,6% trẻ em từ 4 - 8 tuổi đang bị sâu răng sữa.

Trước tình hình sức khỏe răng miệng đáng báo động đó của người Việt Nam, nhãn hàng P/S - Chương trình P/S Bảo vệ nụ cười Việt Nam, Công ty Unilever Việt Nam đã kết hợp cùng Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Y tế triển khai sứ mệnh "Đánh răng sáng và tối để cải thiện sức khỏe răng miệng người Việt Nam" và đến nay, dự án đã tổng kết giai đoạn 1 với những kết quả đáng khích lệ.

Ngày hội của nụ cười xinh

  • Vào ngày 26.6 vừa qua, tại trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (TP.HCM) diễn ra ngày hội "Cùng P/S cải thiện sức khỏe răng miệng của người Việt Nam". Tại ngày hội này, Ban tổ chức cũng đã tổng kết giai đoạn 1 (từ tháng 4 đến tháng 6.2010) sứ mệnh "Đánh răng sáng và tối để cải thiện sức khỏe răng miệng của người Việt Nam". Ngày hội thực sự là một sân chơi vui khỏe để trẻ em của 8 tỉnh, thành đại diện cho cả nước là TP.HCM, Hà Nội, Cà Mau, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định, Nghệ An, Cần Thơ cùng nhau tìm hiểu về sức khỏe răng miệng. Ngay tại sân trường Nguyễn Văn Trỗi, nhiều trò chơi được thiết kế lý thú với những mô hình gần gũi để các em có thể vui chơi và được nha sĩ hướng dẫn tận tình. Đặc biệt, tại ngày hội còn diễn ra vòng chung kết cuộc thi về kiến thức chăm sóc sức khỏe răng miệng của đại diện các trường của 8 tỉnh, thành nói trên và tổng kết những số liệu minh chứng hiệu quả dự án cải thiện răng miệng cho trẻ em của P/S.

Vòng chung kết của cuộc thi diễn ra hào hứng không chỉ với các em thiếu nhi mà còn cho cả những phụ huynh cùng có mặt. Cuộc thi trải qua 3 phần chính là thi đố em, thi diễn kịch và thi múa hát. Mỗi phần thi đem lại những cảm xúc lý thú khác nhau. Những câu hỏi được mô tả trực quan bằng hình ảnh sinh động, những vở kịch với phục trang lạ mắt, lối diễn xuất xuất sắc không ngờ cùng phần thi múa hát mang đậm tính vùng miền đã làm cho ngày hội thực sự trở thành một sân chơi bổ ích cho học sinh nhân dịp đầu hè. Kết thúc cuộc thi, đội trường Đằng Lâm - đại diện TP Hải Phòng đã giành giải nhất, đội trường Nguyễn Văn Trỗi - đại diện TP.HCM và đội trường Bình Thủy - đại diện TP Cần Thơ giành giải nhì; các trường còn lại cũng ra về với những phần quà khích lệ từ nhãn hàng P/S.

Những con số biết nói

  • Sau 3 tuần triển khai các hoạt động nhằm hình thành thói quen "Đánh răng sáng và tối" cho các em học sinh, đồng thời hướng dẫn các bậc phụ huynh những chiêu thức mang tính sáng tạo và thiết thực để giúp con em tự giác đánh răng, chương trình "Cải thiện sức khỏe răng miệng của người Việt Nam" của nhãn hàng P/S thực hiện đã gặt hái được những kết quả ấn tượng. Trong số 9.600 học sinh tham gia chương trình tại 48 trường ở 8 tỉnh, thành tham gia thì tỷ lệ học sinh có kết quả chăm sóc răng miệng tốt tăng đến 15,16%, tỷ lệ học sinh có tình trạng vệ sinh răng miệng trung bình giảm 8,86%, tỷ lệ học sinh có tình trạng răng miệng kém giảm đến 9,86% và hơn hết, các em đã thường xuyên đánh răng 2 ngày một lần.

Thay mặt Ban tổ chức, ông Lê Tiến Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ Giáo dục - Đào tạo) đã phát biểu tại ngày hội: "Thông qua chuỗi những hoạt động của sứ mệnh "Đánh răng sáng và tối để cải thiện sức khỏe răng miệng người Việt Nam", dự án đã phần nào giúp đỡ các gia đình Việt, đặc biệt là trẻ em nhận thức được tầm quan trọng sức khỏe răng miệng và bản thân các em đã tự giác hơn trong việc đánh răng sáng và tối, coi đánh răng là niềm vui."

T.H