HPVNhiễm HPV ở đường sinh dục là một bệnh phổ biến thường gặp trong nhóm các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bệnh do vi-rút HPV gây nên.

HPV (vi-rút Pa-pi-lôm ở người) là tên gọi của một nhóm vi-rút bao gồm trên 100 chủng vi-rút khác nhau, trong đó có hơn 30 chủng vi-rút được lây truyền qua đường tình dục, gây tổn thương bệnh lý cho các cơ quan sinh dục nam và nữ (bao gồm các tổn thương ở da dương vật, mặt ngoài âm đạo, niêm mạc âm đạo, cổ tử cung, hậu môn, trực tràng).

Trong số 30 chủng vi-rút này có một số týp thuộc loại "nguy cơ cao" có khả năng gây ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, dương vật, một số khác thuộc týp "nguy cơ thấp" hơn thì gây nên bệnh mồng gà ở đường sinh dục.

HPV là nguyên nhân chủ yếu gây nên ung thư cổ tử cung, loại ung thư xếp hàng thứ hai trong số các bệnh ung thư ở phụ nữ. Trên thế giới mỗi năm ước tính có trên 470.000 ca nhiễm HPV mới, trong số đó trên 233.000 ca chết vì ung thư cổ tử cung.

Hôm 14/6 Hiệp hội Thuốc và Thực phẩm Hoa kỳ (FDA) vừa công bố cấp giấy phép cho lưu hành loại vắc-xin chống ung thư cổ tử cung có tên gọi là Gardasil. Vắc-xin Gardasil là một loại protein của vi-rút HPV chứ không không phải là bản thân vi-rút vì thế nó không gây nhiễm HPV cho người được tiêm chủng. Sau khi được tiêm vào cơ thể người hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ đáp ứng với protein này và bảo vệ cơ thể chống lại vi-rút HPV. Gardasil có hiệu lực kháng lại vi-rút HPV týp 16, týp 18 là các căn nguyên chủ yếu của bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Ngoài ra Gardasil còn có tác động chống lại vi-rút HPV týp 6, týp 11, những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh mồng gà ở cơ quan sinh dục.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng Gardasil không phòng chống được các chủng vi-rút HPV khác. Có nghĩa là nếu người bệnh được tiêm chủng Gardasil nhưng bị nhiễm một chủng HPV khác có khả năng gây nên ung thư cổ tử cung thì Gardasil không bảo vệ được người bệnh.

Gardasil chỉ có hiệu lực khi được tiêm vào một cơ thể phụ nữ chưa từng có hoạt động tình dục, chưa từng bị nhiễm các týp HPV 6, 11, 16, 18. Ở những phụ nữ đã có quan hệ tình dục, đã bị nhiễm các týp HPV nói trên trước khi tiêm vắc-xin thì sẽ không được vắc-xin bảo vệ. Do đó lứa tuổi tốt nhất để tiêm ngừa Gardasil là phụ nữ từ 9 – 26 tuổi.

Do có những tồn tại trên đây của vắc-xin Gardasil nên phương pháp Pap test (xét nghiệm phết tế bào âm đạo) vẫn còn cần thiết để phát hiện sớm những tổn thương tiền ung thư ở cổ tử cung để kịp thời điều trị.

Thu Trang

(theo CDC - tháng 6/2006)