Chăm sóc răng miệng

Sao không giữ từ gốc?


 

be-chai-rang-tu-beQuý độc giả đoán thử trong 100 người dân CHLB Đức thì có bao nhiêu người giữ được hàm răng đúng nghĩa khỏe mạnh? 15%, 10% hay 5%. Sai hết. Chỉ 2%.

Rồi hẳn quý vị cũng sẽ giật mình khi biết hơn phân nửa số người bị nhồi máu cơ tim, nghĩa là số ứng viên nhiều hy vọng đi tàu suốt về bên kia thế giới theo kiểu "last minute", là đối tượng trước đó có bệnh răng miệng không được điều trị đến nơi đến chốn.

Đó là chưa kể đến số bệnh nhân nhức đầu vì viêm xoang, chóng mặt vì viêm tai giữa, ho dai dẳng vì viêm thanh quản... chữa hoài nhưng không bớt chỉ vì thầy thuốc quên nguồn bội nhiễm thường trú trên hàm răng.

Khỏi nói dông dài cũng thừa hiểu, sức đề kháng của số đối tượng này khó nguyên vẹn nếu hệ thống phòng vệ phải thường xuyên trong tình trạng báo động vì nay viêm chỗ này, mai sưng chỗ khác.

Ấy thế mà khi bàn đến chuyện vệ sinh răng miệng thì thật hỡi ôi, bởi những ghi nhận sau đây khó tin nhưng có thật ở châu Âu: 90% người không dùng đến hai bàn chải đánh răng mỗi năm, trong khi cứ 3 tháng đã cần thay mới (đừng quên bàn chải đánh răng là ổ chứa vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn hại cơ tim); hơn 80% không dùng bàn chải đúng kích thước cũng như độ mềm, hậu quả là càng đánh răng càng mau hư; 75% đánh răng không sạch vì chải không đến 3 phút (hàm răng có đến 32 cái nếu còn đủ, nghĩa là thời gian dành cho mỗi răng không quá vài giây); gần 70% không dùng chỉ chải khe răng là nơi trú ngụ của vi khuẩn nhưng bàn chải răng thông thường không thể làm sạch; 60% ít khi dùng thuốc súc miệng để sát trùng hầu họng trong khi kem đánh răng không thể đơn phương diệt khuẩn; chỉ 40% đánh răng sau bữa ăn trong khi vi khuẩn trong vòm miệng thì chực chờ từng giây để thừa nước đục thả câu; không đến 30% chịu đến nha sĩ để tầm soát định kỳ bệnh răng miệng; hầu hết người đã đau răng vẫn không chú trọng chế độ dinh dưỡng với sinh tố và khoáng tố cần thiết cho cấu trúc khỏe mạnh của hàm răng.

Không lẽ đây chỉ là chuyện trà dư tửu hậu xứ người chứ ở ta thì tốt hơn? "Cái răng cái tóc là vóc con người". Biết vậy sao không liệu mà giữ gìn từ gốc.

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng
(Trung tâm Điều trị ôxy cao áp TP.HCM)

Theo Người Lao Động