Chỉnh hình răng hàm mặt

Ánh nắng mặt trời và Vitamine D có thể cải thiện cuộc sống của người bị ung thư phổi


mat-troi-vitamin-dQuá nhiều ánh nắng mặt trời có thể gây cho bạn bị ung thư da. Quá nhiều vitamin D có thể gây bệnh cho bạn. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của trường đại học Harvard cho thấy ánh nắng mặt trời và vitamin D có thể giúp bệnh nhân ung thư phổi sống lâu hơn. Nghiên cứu này được thực hiện trên 456 người bệnh được phát hiện sớm ung thư phổi và được phẫu thuật cắt bỏ khối u tại các thành phố Boston, Massachusetts. Tuổi trung bình của bệnh nhân là 68 tuổi, 40% số người này có hút thuốc lá.

 

Qua khảo sát, các bệnh nhân được phân thành hai nhóm : nhóm thứ nhất sử dụng liều cao vitamin D trước lúc mổ và được phẫu thuật trong mùa hè , nhóm thứ hai sử dụng ít vitamin D và được giải phẫu vào mùa đông. Kết quả cho thấy nhóm thứ nhất có tỉ lệ sống cao hơn: 72% bệnh nhân sống trên 5 năm, 83% bệnh nhân khỏi bệnh ,trong khi nhóm thứ hai chỉ có 30% người sống trên 5 năm và 46% người khỏi bệnh .

Vitamin D giúp làm chắc xương và răng. Những thức ăn có nhiều vitamin D là cá và lòng đỏ trứng gà. Do vitamin D không có nhiều trong thực phẩm tự nhiên nên nó thường được bổ sung theo sữa. Chúng ta có thể sử dụng các sản phẩm có bổ sung vitamin D.Theo nhà nghiên cứu Wei Zhou tại Harvard kết quả nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy vitamin D có thể chống lại một vài bệnh ung thư. Đại học Harvard đưa ra kết quả nghiên cứu này không phải để đề nghị các bệnh nhân cố gắng xếp thời gian giải phẫu vào một mùa đặc biệt mà là để nhấn mạnh với mọi người về ích lợi của việc dùng vitamin D trước khi điều trị.

Ung thư phổi là loại ung thư thường gặp nhất trên thế giới với hơn 1 triệu ca mỗi năm. Tỉ lệ tử vong của bệnh này cao hơn các bệnh ung thư khác, khoảng 60% bệnh nhân ung thư phổi chết mỗi năm. Cách dự phòng bệnh hữu hiệu là không hút thuốc lá.

Thu Hiền

(Theo VOA news)