Nha khoa Việt Hưng

Bổ sung nhu cầu vitamin A và D cho cơ thể


viamin-a-va-dTheo khuyến cáo của Trung tâm Dinh dưỡng TP.Hồ Chí Minh, hiện nay số người Việt Nam thiếu hụt vitamin A và D đang ngày càng tăng, chủ yếu do thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Nhưng đa số những người mắc phải nguy cơ thiếu hụt hai vitamin này đều không có biểu hiện bên ngoài. Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì bảo vệ mắt khỏe mạnh, giúp hoàn thiện chức năng miễn dịch của cơ thể.

Vitamin D giúp cơ thể hấp thu và sử dụng canxi hiệu quả, duy trì xương cứng cáp, phòng bệnh còi xương ở trẻ em và loãng xương ở người lớn. Cơ thể thiếu vitamin A sẽ có những triệu chứng như mắt kém, viêm giác mạc; da khô và dễ bị viêm. Trẻ em thiếu vitamin A tùy mức độ có thể dẫn đến các hậu quả như dễ bị cảm nhiễm các bệnh tiêu chảy, viêm đường hô hấp, nặng thì mù lòa thậm chí tử vong. Thiếu vitamin D ở người lớn làm đau nhức cơ bắp và xương, dễ bị loãng xương lúc về già, tăng huyết áp, ung thư ruột kết, kể cả nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao. Trẻ thiếu vitamin D sẽ bị còi xương, nhất là trong giai đoạn phát triển ở hai năm đầu đời.

Ðể có đủ lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể, trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi cần được uống vitamin A bổ sung vào hai đợt hàng năm do ngành y tế tổ chức. Hàng ngày cho trẻ tắm nắng vào buổi sáng từ 10 - 15 phút để cơ thể tổng hợp vitamin D. Ngoài ra tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi nên chọn các loại thực phẩm giàu vitamin A và D như các loại quả màu vàng, da cam (đu đủ, xoài, gấc...), các loại rau (giền, ngót...) cho bữa ăn hàng ngày.

Hiện nay, có nhiều thực phẩm được chọn để tăng cường thêm các vitamin A và D như một số bánh bích quy, sữa. Ðặc biệt là các loại sữa bột nguyên kem uống liền được chọn để bổ sung hàm lượng vitamin A và D phù hợp với thực trạng dinh dưỡng của người Việt Nam.

(Theo Y khoa Việt Nam)