Chăm sóc răng miệng

Dạy con đánh răng sáng và tối như... Đức Hải



nghe-si-duc-hai-danh-rangNhững trò chơi của nghệ sĩ Đức Hải luôn mang lại cho các con tràng cười sảng khoái trong lúc đánh răng
Gặp nhà thiết kế Hùng Long trong Cô gái xấu xí thời gian gần đây, anh liên tục than: "Mệt muốn đứt hơi"!

Cũng phải thôi khi anh vừa là Trưởng khoa Đạo diễn sân khấu điện ảnh - trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, vừa làm MC cho nhiều chương trình truyền hình, rồi Phó tổng giám đốc kênh truyền hình O2 TV, ban đêm lại đi diễn ở sân khấu kịch Phú Nhuận, nhưng đằng sau vẻ mệt mỏi đó, "ông bố bốn con" Đức Hải liên tục cười tươi khi nhắc đến các nhóc tì của anh...

* Người ta vẫn thắc mắc vì sao anh lại có khả năng đảm nhiệm nhiều vị trí với núi công việc như vậy?

  • - Đức Hải: Một ngày của tôi bắt đầu từ lúc 5 giờ 30 sáng. Thức dậy, pha sữa cho con xong rồi vệ sinh cá nhân, uống cà phê, đọc báo, tất cả những việc này phải hoàn tất trong vòng 1 giờ đồng hồ. Sau đó cùng vợ vệ sinh, thay đồ cho các con rồi đưa con đi học. Lúc đó tôi mới bắt đầu công việc của mình và thường làm việc cho đến 12 giờ đêm hoặc 1 giờ sáng.

* Như vậy các con chỉ gặp được bố Đức Hải vào lúc sáng sớm thôi?

  • - Đức Hải: Không chỉ buổi sáng mà bất cứ khi nào có thể tranh thủ được, tôi cũng muốn dành khoảng thời gian còn lại của mình để chăm sóc cho gia đình và con cái. Ví dụ như có những hôm, tranh thủ khoảng trống giữa giờ lên lớp hoặc quay chương trình và giờ đi diễn buổi tối tôi đón con vào lúc 4 giờ 30 chiều, cùng gia đình ăn bữa cơm chiều đến 7 giờ 45 phút tối lại lên đường đi diễn tiếp. Nếu hôm nào không phải đi diễn, tôi sẽ từ chối tất cả các cuộc hẹn không cần thiết để ở nhà chơi với con.

* Như vậy việc chăm sóc con cái, "bà xã" anh đảm đang hết?

  • - Đức Hải: Tôi rất may mắn có được người vợ rất đảm đang. Cô ấy vừa đi làm vừa chăm sóc bốn đứa trẻ một cách rất tài tình. Để chăm mấy nhóc tì này, thật sự còn cực hơn "chạy show" nữa...

* Vậy các con sẽ ít theo bố Đức Hải hơn mẹ?

  • - Đức Hải (cười): Phải có "chiêu" chứ! Có cả một kho trò chơi và truyện kể mà tôi nghĩ ra để dành cho bốn đứa nhỏ. Bây giờ đứa nào buổi tối cũng mong đến giờ đánh răng để được chơi trò chơi và nghe bố kể chuyện.

* Đánh răng? Một người bận rộn như Đức Hải lại có thời gian đánh răng cùng con?

  • - Đức Hải: Đánh răng tại nhà Đức Hải cũng vui lắm đấy nhé! Vợ chồng tôi đều ý thức phải giáo dục thói quen đánh răng ngay từ khi còn nhỏ cho con cái. Những câu chuyện kể, những trò chơi với chiếc bàn chải mà tôi nghĩ ra thực sự đã giúp các con thích việc đánh răng mỗi tối hơn. Và những giây phút được vui vẻ cùng con, bao nhiêu mệt mỏi đều tan biến.

* Nhưng với trẻ con, tập cho bé một thói quen tốt như đánh răng một ngày 2 lần không thể chỉ trong một sớm một chiều, trong thời gian đó, chắc anh cũng gặp không ít khó khăn, như phần nhiều các bậc cha mẹ Việt Nam hiện đang mắc phải?

  • - Đức Hải: Đúng là lúc mới bắt đầu khi các bé chưa tự ý thức được thì có hơi khó khăn. Nhưng theo tôi, nếu biết kiên nhẫn và áp dụng các biện pháp khoa học, các bậc cha mẹ, đặc biệt là các ông bố có thể biến khoảng thời gian khó khăn ấy thành những giây phút hạnh phúc cho cả gia đình. Hãy làm sao để bàn chải trở thành người bạn thân thiết với trẻ nhỏ chứ không biến thành một niềm kinh hãi. Với trẻ con lại cần phải mềm mỏng và hoạt náo, hài hước một chút, các bé sẽ dễ dàng nghe lời hơn. Như mỗi tối, tôi hát, múa rối, bày trò dụ các bé đánh răng, cả 4 bé vừa hát theo vừa tranh nhau đánh răng với bố làm cả nhà vang tiếng cười nói, vui như ngày hội ấy.

* Cám ơn anh!