Nha khoa tổng quát

Thừa và thiếu vitamin D


Hiện nay vẫn còn nhiều người có quan niệm rất sai lầm coi vitamin D chỉ là một vị thuốc bổ đơn thuần. Nhưng khoa học đã chứng minh rằng chẳng những thiếu vitamin D là một tình trạng bệnh lý mà thừa vitamin D cũng mang đến một số ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe mà nếu phát hiện muộn thì ảnh hưởng này có khi kéo dài suốt đời.
A.Thiếu vitamin D: Trên lâm sàng có hai biểu hiện.

  • Còi xương: Thấy ở trẻ em, thường gặp ở những trẻ ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chất canxi được hấp thu quá ít...

1.Trẻ còi xương có các biểu hiện sau:
- Trẻ hay đổ mồ hôi (nhất là đổ mồ hôi trộm).
- Ngủ hay giật mình.
- Răng mọc chậm, răng hay bị sâu.
- Trẻ chậm lớn, chậm biết lẫy, chậm biết đi.
Càng về sau trẻ có thể bị co giật, gù lưng, vẹo cột sống.
2.Phòng bệnh:
- Không nên kiêng khem quá mức trong việc ăn uống cho trẻ, với những trẻ đã bước vào tuổi ăn dặm nên cho trẻ ăn thêm nhiều thức ăn giàu vitamin D như gan động vật (gan lợn, bò, gà...), trứng, dầu ăn, bơ... một số bà mẹ quá cẩn thận chỉ quấy bột bằng nước ninh xương, hớt bỏ mọi chất chỉ lấy nước trong, nếu ăn như thế kéo dài sẽ gây thiếu vitamin D và suy dinh dưỡng.
- Cho trẻ tắm nắng sớm, ánh nắng buổi sáng sớm lúc đầu là 15 phút một ngày sau tăng lên nửa giờ, chú ý che mặt và mắt cho trẻ khi tắm nắng.

  • Loãng xương: Là một bệnh của người già, đặc biệt hay gặp ở phụ nữ tuổi mãn kinh. Khi mắc bệnh, xương trở nên dễ gãy vì lượng canxi đưa vào không đủ bù lượng canxi của cơ thể mất đi hằng ngày. Bình thường người ta không biết mình mắc bệnh loãng xương, chỉ đến khi bị gãy xương dù chỉ là một tai nạn ngã nhẹ như ngã ngồi gây nên gãy cổ xương đùi, ngã chống tay xuống đất gây gãy các đầu khớp xương cánh tay... thì lúc đó mới biết.

Vì vậy ngay từ khi bước vào tuổi trên 30, chúng ta đã phải có ý thức bù lượng canxi cho cơ thể bằng cách ăn uống, vì lượng vitamin D thích hợp đưa vào cơ thể đóng vai trò chủ yếu trong phòng bệnh loãng xương. Vitamin D và canxi chủ yếu có trong thịt, hoa quả, trứng, đặc biệt hiện nay có một số loại sữa bột béo và không béo có hàm lượng canxi cao là những thức ăn tốt để phòng bệnh loãng xương. Vì vậy với người có tuổi việc cung cấp đầy đủ lượng canxi kết hợp việc tập thể dục, rèn luyện thân thể sẽ giúp cho việc làm cho xương rắn chắc suốt đời.
B.Thừa vitamin D:

Nếu dùng vitamin D3 liều quá cao (lớn hơn 1.000.000 đơn vị quốc tế dùng trong 7 ngày) có thể gây chứng thừa vitamin D với các dấu hiệu như kém ăn, nhức đầu, buồn nôn, tiêu chảy, có albumin trong nước tiểu, sỏi thận, sỏi bàng quang, tăng huyết áp... đặc biệt là các biểu hiện ở mắt với hai triệu chứng:
- Tại kết mạc (là lớp màng mỏng che trước lòng trắng của mắt), có những nốt nhỏ, trắng nhạt, sắp xếp thành hàng ngang hay cong queo rồi đổ vào vùng rìa của lòng đen (giác mạc).
- Tại giác mạc có hiện tượng viêm giác mạc hình dải băng phần lớn hay gặp ở trẻ em.
Vì vậy khi thấy trẻ có những biểu hiện trên thì nên cho trẻ đi khám bác sĩ nhi hay bác sĩ mắt ngay, không nên để kéo dài tình trạng thừa vitamin D kéo dài trong cơ thể trẻ sẽ gây hậu quả không tốt sau này.

Nguồn Báo Sức Khoẻ và Đời Sống