Tin tức nha khoa trong nước

Duy trì sức khỏe răng miệng là một sự đầu tư đúng đắn


sac-dep2Đối diện với những khoản đầu tư đang giảm sút và một thị trường nghề nghiệp lung lay, nhiều người Mỹ gần đây đang cảm thấy những tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế. Thật sự, một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Hiệp hội tâm lý học Mỹ nhận thấy rằng hơn 80% người Mỹ xếp loại các vấn đề tiền bạc và kinh tế là những nguyên nhân rõ rệt gây stress.

Và trong khi tình trạng stress mãn tính có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe tiếp theo, bao gồm cả hệ thống miễn dịch kém và tăng huyết áp, nó cũng có thể khiến cho sức khỏe răng miệng bị ảnh hưởng. Nếu bỏ mặc mà không chữa trị, các bệnh răng miệng có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng khác, và nguy cơ tốn kém, kèm theo những biến chứng về sức khỏe tổng quát.

Stress và nụ cười của bạn

Theo David Cochran, tiến sĩ nha khoa, chủ tịch Học viện nha khoa Mỹ đồng thời là chủ nhiệm khoa Nha tại Trung tâm Sức khỏe Đại học Texas tại San Antonio, stress có thể khiến cho một người trở nên dễ bị tổn thương trước những thói quen xấu ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe răng miệng. "Stress có thể khiến cho một người nghiện thuốc lá và uống rượu, và thậm chí là bỏ mặc vấn đề vệ sinh răng miệng của họ.

Những sự lựa chọn cách sống như vậy được xem là những yếu tố nguy cơ cho sự phát triển các bệnh về răng miệng, mà đã được biết là liên hệ với một vài bệnh mãn tính khác, bao gồm cả bệnh tim mạch và tiểu đường".

Một nghiên cứu in trên ấn bản tháng hai 2009 của tạp chí Journal of Periodontology (JOP) khẳng định rằng stress có thể ảnh hưởng đến vấn đề vệ sinh răng miệng. Trong nghiên cứu này, 56% số người tham gia tự báo cáo rằng, stress khiến họ bỏ bê việc đánh răng và dùng chỉ tơ nha khoa thường xuyên. Thêm vào đó, hormone cortisol cũng có thể đóng một vai trò trong mối liên hệ giữa stress và bệnh về nướu. Stress mãn tính có liên quan với những liều cao và kéo dài cortisol; nghiên cứu trước đó đã phát hiện ra rằng, tăng số lượng cortisol trong máu có thể dẫn đến một dạng bệnh nha khoa tiêu cực hơn.

"Trong suốt những giai đoạn stress nghiêm trọng chẳng hạn như những gì mà chúng ta gần đây phải trải qua trong nền kinh tế hiện nay, mọi người nên tìm kiếm những nguồn thư giãn khỏe mạnh chẳng hạn như tập thể dục đều đặn, ăn một chế độ dinh dưỡng cân bằng, và ngủ đủ giấc", theo lời của bác sĩ Cochran. "Thực hiện những điều này có thể duy trì răng miệng khỏe mạnh, và có khả năng giúp tránh khỏi những lo lắng tiêu cực cho sức khỏe".

Giữ gìn răng lợi, cải thiện túi tiền

Giảm stress trong một nỗ lực để tránh các bệnh răng miệng không chỉ giúp giữ được sức khỏe tổng quát, mà còn có thể giúp cho cả túi tiền của bạn. Một nghiên cứu được đăng trên ấn bản tháng 11 năm 2007 của Journal of Periodontology phát hiện ra rằng, ngăn các bệnh răng miệng có thể là một cách làm giảm chi phí chăm sóc sức khỏe tổng quát của bạn. Trong nghiên cứu này, những bệnh nhân có các bệnh nha khoa nghiêm trọng có chi phí chăm sóc sức khỏe cao hơn 21% so với những người không mắc bệnh nha. Bệnh răng miệng nghiêm trọng, bệnh nha chu- liên quan đến việc mất xương và thu nhỏ các mô gắn xung quanh răng. Và do một nghiên cứu trong quá khứ đã chỉ ra rằng bệnh về răng miệng có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác, việc cố gắng duy trì sức khỏe răng miệng có thể giúp giảm bớt sự cần thiết phải gắn thêm những chi phí cho chăm sóc sức khỏe bổ sung, và là cách độc nhất giúp làm giảm chi phí chăm sóc sức khỏe tổng quát.

"Trong những khoảng thời gian căng thẳng này tôi khuyến khích những bệnh nhân của tôi dành nhiều sự chú ý hơn đối với răng nướu của họ", bác sĩ Cochran nói. "Và theo thứ tự, do ngăn ngừa bệnh về nướu có thể giúp giảm phí tổn chăm sóc sức khỏe tổng quát, duy trì sức khỏe răng miệng có thể là một cách giải tỏa stress thực sự".
(Theo MedicalNewsToday)