Nha khoa trẻ em

Tật nghiến răng ở trẻ em- Phần 2


tat-nghien-rangTrẻ nghiến răng kéo dài bao lâu?

  • Đa số các trẻ sẽ hết nghiến răng khi các răng sữa được thay thế bởi các răng vĩnh viễn.Tuy nhiên cũng có trường hợp trẻ tiếp tục nghiến răng nhất là khi do nguyên nhân tâm lý , trẻ sẽ hết nghiến răng khi sự căng thẳng thần kinh bị loại bỏ.

Cần làm gì để giúp trẻ bị nghiến răng?

  • Hiện tượng nghiến răng thường xuyên có thể không làm ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ.
  • Nghiến răng nếu chỉ nhẹ thôi thì không cần chữa trị, các bậc cha mẹ không nên quá lo lắng vì hầu hết trẻ sẽ tự bỏ tật nghiến răng.

Có nhiều biện pháp điều trị nghiến răng nhưng cho đến nay vẫn chưa có một biện pháp hay loại thuốc nào đặc hiệu chữa được tật nghiến răng.

Nếu các bậc cha mẹ phát hiện thấy trẻ có những vết mòn trên bề mặt răng , nên đưa trẻ đi khám Bác sĩ Răng Hàm Mặt để kiểm tra, đánh giá tình trạng khớp cắn. Có thể bác sĩ sẽ mài những điểm cộm của răng, mài chỉnh các răng để các răng ăn khớp với nhau hơn hoặc làm một máng nhựa mềm cho trẻ mang trong miệng vào buổi tối, để ngăn trẻ nghiến răng hoặc giữ cho răng trẻ không bị mòn đi. Tác dụng của máng mặt nhai nhằm ngăn chặn sự phá hoại răng do nghiến, làm giảm khả năng mòn răng và gãy nứt răng do nghiến răng gây ra. Ngoài ra, máng mặt nhai cũng làm giảm tình trạng co thắt của các cơ nhai.

Cho đến nay máng mặt nhai vẫn là phương pháp chính trong điều trị nghiến răng trên thế giới, hiện tượng nghiến răng có thể giảm bớt. Tuy nhiên, không phải máng nhai lúc nào cũng hiệu quả trong tất cả các trường hợp nghiến răng.

Đối với những trẻ bị nghiến răng do stress, cách chữa nghiến răng là tìm ra nguyên nhân gây nên lo âu, stress cho trẻ. Chỉ cần cân bằng trạng thái tâm lý, tình cảm, thoải mái tâm trí là có thể giúp trẻ giảm bớt nghiến răng.

Một số trẻ vào ban đêm chơi quá nhiều trước khi ngủ, căng thẳng thần kinh cũng sẽ nghiến răng. Hoặc có một sự việc nào đó trẻ bị cha mẹ trách mắng kéo dài khiến trẻ bị sợ hãi, lo âu... cũng là nguyên nhân dẫn đến tật nghiến răng của trẻ.

Nếu trẻ bị căng thẳng, các bậc cha mẹ có thể giúp trẻ bằng cách trò chuyện, lắng nghe , hỏi trẻ về những điều khiến trẻ lo lắng trước khi đi ngủ , hỏi trẻ có giận dữ ai hoặc sợ hãi điều gì ? Cần chia sẽ với trẻ trước khi ngủ để trẻ cảm thấy an tâm, nên tập cho trẻ ngủ đúng giờ. Ngoài ra, các bậc cha mẹ chú ý chỉ cho trẻ chơi những trò chơi nhẹ nhàng trước khi ngủ, có thể đọc sách truyện tranh cho trẻ, trong thời gian này trẻ sẽ cảm thấy thả lỏng các cơ và đi vào giấc ngủ một cách rất nhẹ nhàng.

Ths BS Nguyễn Quốc Dũng
Phó trường khoa RHM