Nha khoa người cao tuổi

CÁCH UỐNG VITAMIN A



vitamin-bChào bác sĩ, Con tôi được 17 tháng ,đang uống thuốc của bệnh viện Nhi Đồng 2,trong đó có loại thuốc bổ siro là APPETON WITH LYSINE SYRUP (Thuốc này chống chỉ định dùng chung với Vitamin A khác).Nhưng bây giờ có đợt uống Vitamin A ở Ytế Phường,vậy xin hỏi bác sĩ là con tôi có uống Vitamin A nữa được hay không?xin cám ơn bác sĩ.Tạ Anh Tuấn - Quận Thủ Đức

Trả lời :

Xirô Appeton là 1 thuốc bổ tổng hợp nhiều vitamin trong đó có chứa vitaminA 5000UI trong mỗi 5ml.

Vitamin A là 1 loại vitamin tan trong dầu, là thành phần thiết yếu của sắc tố võng mạc, giúp trẻ không bị khô giác mạc, giúp trẻ tăng trưởng cơ thể, tăng khả năng đề kháng của cơ thể. Nhu cầu vitamin A mỗi ngày ở trẻ trung bình khoảng 4000UI.

Ngộ độc có thể xảy ra khi uống trên 40.000UI mỗi ngày và lâu dài sẽ có những triệu chứng ngộ độc như ngứa da, tóc khô,chán ăn, buồn nôn, tiêu chảy, gan to, đau khớp, thiếu máu, tăng áp lực nội sọ,...

Chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao dùng cho trẻ 6-36 tháng tuổi và bổ sung cho trẻ dưới 6 tháng tuổi không được bú mẹ và trẻ < 5 tuổi có nhiều nguy cơ thiếu vitamin A (như trẻ suy dinh dưỡng nặng, tiêu chảy kéo dài,..)

Nếu đã uống Appeton mỗi ngày thì không cần uống thêm Vitamin A nữa. Và nếu đã uống vitamin A theo chiến dịch thì nên ngưng những thuốc bổ có chứa vitamin A một thời gian (vài tuần) .

Thân ái chào.

Trả lời bởi : BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Phó Khoa Dịch Vụ 1