Chăm sóc răng miệng

Nước cam phá hủy hàm răng như thế nào?


 nc-cam- Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã cảnh báo rằng một cốc nước cam không những có tác dụng cuốn trôi bữa ăn sáng của bạn mà thậm chí nó còn cuốn trôi cả bộ răng nữa.

Một số loại nước trái cây có quá nhiều axit tới mức có thể phá hủy lớp men răng tới 84% khiến răng bị hỏng hoàn toàn.

Tiến sĩ Yan-Fang Ren, thuộc Viện Sức khỏe Miệng Eastman tại Đại học Trung tâm Y khoa Rochester ở New York, cho biết axít trong nước cam mạnh tới mức có thể cuốn trôi cả hàm răng.

Tiến sĩ Ren và các cộng sự đã công bố phát hiện này sau khi nghiên cứu tác dụng ngược của các sản phẩm làm trắng răng.

Ông Ren đã thấy rằng tác dụng của 6% chất peroxid hydro, một thành phần thường gặp trong chất làm trắng răng, chưa là gì so với các loại nước trái cây có chứa nhiều axít. Nước cam có thể gây ra những vết cắt sâu và làm hỏng men răng.

Các nhà nghiên cứu đã dùng một loại kính hiển vi quét dọc bề mặt răng và thấy rằng nước trái cây và các đồ uống có carbon chứa nhiều thành phần axít tới mức nó có thể phá hủy độ cứng của men răng.

Các nha sĩ đã từng khuyên người dùng khi uống các loại nước này thì nên dùng ống hút hoặc uống cùng khi ăn.

Tuy nhiên, tác động của những đồ uống này còn nặng nề hơn những suy nghĩ ban đầu. Sự yếu dần và bị xói mòn của men răng có thể làm tăng nhanh và lan nhanh quá trình sâu răng.

Theo Tiến sĩ Ken, cho tới nay vẫn chưa có biện pháp nào để chống lại những tác động hủy hoại này, mặc dù trước đây người ta từng cho rằng dùng nhiều chất fluoride có tác dụng làm chậm quá trình răng bị ăn mòn.

Răng của những người uống nước chậm hơn 20 phút sẽ bị phá hủy mau hơn những người uống nhanh.

Tiến sĩ Ren cho rằng việc giữ gìn vệ sinh răng miệng bằng cách đánh rằng 2 lần/ngày với kem đánh răng có fluoride là rất quan trọng.

Một số nghiên cứu gần đây còn cho hay uống nước trái cây nhiều sẽ giảm tác dụng của các loại thuốc điều trị ung thư, bệnh tim và huyết áp cao.

Có nghiên cứu còn cho thấy nước cam, táo và nho có thể tẩy sạch các tác dụng của một số loại thuốc kháng sinh và hạ sốt. Vì nước trái cây có thể ngăn cản thuốc ngấm vào các mạch máu và tác động tới cơ thể, khiến thuốc trở nên vô tác dụng.

Tác dụng của nước trái cây là rất lớn, do đó các nhà khoa học cảnh báo rằng hãy thận trọng khi uống nước trái cây khi đang trong quá trình điều trị bằng thuốc.
Thanh Bình (Theo Daily Mail)(LĐĐT)