Nha khoa cơ sở

SỐT CAO VÀ DÙNG THUỐC HẠ


chich-ngua-viem-gan-sieu-vi-bCâu hỏi : Con tôi bị bệnh sốt liên tục 2 ngày nay, tôi cho cháu uống thuốc hạ sốt Tylenol 5ml/lần (cháu cân nặng 10kg) nhưng vẫn không bớt sốt. Cho tôi hỏi tôi có thể tăng liều lên không và uống nhiều thuốc hạ sốt quá có hại gì không?

Trả lời :

Bạn thân mến, trong thời gian gần đây, vì thời tiết thay đổi nhiều là yếu tố thuận lợi cho trẻ dễ mắc các bệnh về tiêu hóa, hô hấp, nhiễm siêu vi, nên có rất nhiều trẻ bị sốt đến khám và nhập viện. Một số trẻ sốt quá cao nên có thể gây co giật toàn thân khiến cha mẹ vô cùng lo lắng. Vì vậy việc chăm sóc và điều trị trẻ bị sốt ở nhà rất quan trọng.

Khi trẻ bị sốt, bạn cần đo nhiệt độ của bé con bạn để xác định con bạn có bị sốt hay không. Nếu bé bị sốt trên 38,5C thì bé cần phải uống thuốc hạ sốt có thành phần thuốc hạ sốt acetaminophen như Efferalgan, Panadol, Hapacol, Acemol, Tylenol... với liều thay đổi tùy theo cân nặng của trẻ từ 10 – 15mg/kg/lần và cách mỗi 4 – 6 tiếng nếu trẻ vẫn còn sốt thì mới dùng lại.
Trong thời gian đó, bạn nên giúp con bạn hạ sốt bằng cách pha nước ấm lau mát hoặc thậm chí tắm cho trẻ bằng nước ấm trong khoảng 10 – 15 phút, sau đó lau khô người trẻ, mặc quần áo thoáng để trẻ bớt sốt và giảm nguy cơ có thể gây co giật khi trẻ sốt quá cao. Nếu con bạn không sốt quá 38,50C thì không nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt mà chỉ cần lau mát trẻ đồng thời cho trẻ uống thêm nhiều nước. Cũng không nên cho trẻ dùng thuốc hạ sốt thuộc các nhóm khác như Aspirin, Ibuprophen, Numesulide... mà không theo chỉ dẫn của bác sĩ vì những thuốc này dễ gây biến chứng xuất huyết tiêu hóa cũng như các dạng tổn thương lên tế bào gan.
Tuy nhiên, việc dùng thuốc hạ sốt quá liều có thể gây tai biến ngộ độc rất trầm trọng cho trẻ. Ngày 20 tháng 12 năm 2006 vừa qua, tạp chí Time đã cho đăng thông cáo của hiệp hội quản lí thuốc và thức phẩm Hoa kì và nguy cơ dùng quá liều acetaminophen viêm gan do thuốc.Hàng năm có hơn 200 triệu người sử dụng thuốc có chứa acetaminophen, trong đó 200 người tử vong do suy gan tối cấp vì dùng thuốc quá liều. Liều ngộ độc đối với trẻ em là 150 – 200mg/kg/ngày. Tình huống khiến trẻ bị uống quá liều có thể là người nhà tự ý cho uống thuốc mà không theo hướng dẫn của bác sĩ, hoặc sau khi cho con mình uống thuốc mà bé vẫn chưa hạ sốt nên tiếp tục cho uống liên tục, không để ý đến khoảng cách cho phép và tình huống bé tự động lấy thuốc uống cho vào miệng. Khi phát hiện bé sử dụng thuốc quá liều thì người nhà phải đưa bé đi bệnh viện càng sớm càng tốt để có thể có thể rửa ruột loại bỏ thuốc chưa hấp thu trong đường tiêu hóa của bé ra. Nên luôn nhớ rằng thuốc chỉ có hiệu quả tốt khi được sử dụng đúng liều và theo đúng chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý cho trẻ uống thuốc vì có thể gây ngộ độc thuốc cho trẻ.
Thân mến

BS Nguyễn Trần Nam