Nha khoa người cao tuổi

cần thiết uống Vitamin D3 không ?


bo-sung-vitamin-d3Câu hỏi : Hiện nay bé 21 tháng, cao 80cm, nặng 16,5kg; như vậy có phải bé bị lùn không, có người thân nói cho cháu uống vitamin D3 B.O.N 200 và phơi nắng bé sẽ cao hơn & uống 6 tháng 1 lần. Hỏi Bs uống như vậy có phù hợp hay không ? và bé cần thiết uống Vitamin D3 hay không ? Xin Bs tư vấn thêm về chiều cao của bé. Cám ơn Bs.
Lư Ngọc Anh
32 Đường số 10, P Tân Kiển, Q7, TPHCM


Trả lời :

Chiều cao của bé liên phụ thuộc : di truyền, dinh dưỡng ... Thông thường dinh dưỡng tác động lên cân nặng hơn chiều cao. Do đó, các cháu được chăm chút kỷ về ăn uống sẽ tăng cân lên trước khi chiều cao được nâng lên.

Nếu cháu nuôi "thúc" quá nhanh (ăn nhiều đạm, đường, béo...) thì tất yếu cháu sẽ béo phì. Cháu không lùn hơn so với trẻ cùng lứa tuổi. Nhưng bị "lùn" so với thể trạng mập. Béo phì ở trẻ em không chỉ là vấn đề hình thể đẹp xấu. Năng lượng thừa được chuyển hóa thành lớp mỡ dưới da và góp phần vào nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch, tiểu đường về sau.

Ngoài ra, bệnh còi xương do thiếu Vitamin D cũng làm cháu bị gù vẹo, cong xương, tác động gián tiếp ảnh hưởng đến chiều cao.

Các cháu dưới 3 tuổi cần cung cấp bổ sung Vitamin D (vì việc phơi nắng thường khó thực hiện đầy đủ) Có thể cho cháu uống Vit D liều mỗi ngày hoặc liều "nạp" (Vit D3 BON 200.000 đơn vị mỗi 6 tháng). Khi sử dụng liều "nạp" cần chú ý không được lặp lại trước thời gian qui định và phải ghi chép cẩn thận vào sổ sức khỏe của cháu.

Thân.

BS NGUYỄN CÔNG VIÊN