Trám răng

Chủng ngừa Bệnh viêm não Nhật bản


Cchung-ngua-viem-nao-nhat-banâu hỏi : Tại sao chủng ngừa Bệnh viêm não Nhật bản có nơi chích 2 mũi trong năm đầu, có nơi lại chích đến 3 mũi ?
  • Trả lời :

Hiện nay, theo hướng dẫn của Chương trình Tiêm chủng Mở rộng nước ta, lịch chủng ngừa bệnh Viêm não Nhật bản B là : "N0-N7-1 năm-nhắc mỗi 3 năm", tức là đối với năm đầu tiên, chỉ cần chích 2 mũi cách nhau 1 đến 2 tuần. Tờ hướng dẫn của nhà sản xuất (thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương) cũng ghi theo lịch TCMR.

Theo nhiều tài liệu nước ngoài, và cuốn "Thực hành Tiêm chủng: Tài liệu hướng dẫn nhân viên y tế" của Tổ chức Y tế Thế giới- cập nhật đến năm 2004, lịch tiêm chủng bệnh này cho năm đầu tiên là "N0-N7-N30 (có nhiều sách khác ghi N28)" (lịch chích nhắc vẫn như TCMR).

Đứng về mặt khoa học, "lịch" nào cũng có "lý" của nó, không ai sai. Lịch quốc gia cần ngắn gọn, kinh tế, dễ áp dụng. Lịch "hàn lâm" chú trọng hiệu lực tối đa (Bệnh viên Nhi đồng 2 thường áp dụng lịch này). Nếu không phải nguồn thuốc từ ngân sách Nhà nước (Chương trình Tiêm chủng Mở rộng), gọi nôm na là "nguồn thuốc chủng dịch vụ", do người dân tự trả, thì chính bác sĩ và người dân được chọn cho mình phác đồ thích hợp.

Có điều bác sĩ phải giải thích cho phụ huynh rõ các chọn lựa (options) cũng như đối với các thuốc chủng khác .(Ví dụ chủng ngừa Viêm gan siêu vi B có đến 2, 3 lịch khác nhau). Y khoa thì phải chính xác, nhưng không phải chỉ "Một đúng, hai sai". Do đó, xin phụ huynh an tâm về các "phác đồ" này.

Trả lời bởi : BS NGUYỄN CÔNG VIÊN-BVNĐ2