Nha khoa tổng quát

Chích ngừa Sởi-Quai bị-Rubella như thế nào?


chich-ngua-quai-bi-soi-rubellaCâu hỏi : Tại sao có nơi chích ngừa Sởi-Quai bị-Rubella lúc 9 tháng, có nơi chích lúc 15 tháng, cũng có bác sĩ nói lịch chích ngừa ở nước ngoài qui định phải chích mũi này ở 12 tháng? Sau đó, có phải nhắc lại không ? Hình như có nhiều loại thuốc khác nhau, thuốc nào thì tốt ?

Trả lời :

  • Ở các nước ít có dịch bệnh (chủ yếu là đối với sởi), mũi chích ngừa này thường được qui định ở lứa tuổi từ 12 đến 15 tháng. Việc tiêm chủng trước 12 tháng không gây được miễn dịch lâu dài vì do kháng thể của mẹ còn tồn tại trong cơ thể con vừa có tác dụng bảo vệ ( "thụ động"), vừa ức chế sự tạo nên kháng thể ("chủ động")của chính đứa bé.

Tuy nhiên, trước tình hình bệnh dịch lưu hành, các nước "đang phát triển" thường chủ trương chích ngừa bệnh Sởi sớm, như ở nước ta là từ 9 tháng.Mũi này được chương trình quốc gia cung cấp miễn phí. Do đó, để chích ngừa các bệnh còn lại (quai bị, rubella), vừa để củng cố cho mũi ngừa sởi, mũi thuốc "dịch vụ" đa giá Sởi-Quai bị-Rubella được chỉ định lúc 15 tháng. Cũng có nơi, theo yêu cầu của phụ huynh, mũi MMR này được chích lúc 9 tháng để bảo vệ sớm cho trẻ khỏi 3 bệnh vừa kể. Dĩ nhiên, vẫn phải lặp lại mũi này lúc 15 tháng để có bảo vệ vững chắc.

Ngoài các mũi cơ bản nói trên, cần tiêm nhắc lại sau 3-5 năm. Bé gái 11-13 tuổi chưa được chích ngừa cũng cần được chích một cách hệ thống. Ngoài ra, phụ nữ trước khi lập gia đình, hoặc chưa có miễn dịch cũng cần thử máu và chủng ngừa.

Ngoài chích ngừa, việc cách ly về hô hấp, cho nghỉ ở nhà, cũng là biện pháp phòng ngừa. Nhưng chích ngừa vẫn là biện pháp hiệu quả và ít tốn kém nhất (Giá tiền một mũi thuốc bằng hai ngày lương công nhân, và "rẻ" hơn nhiều những gánh nặng kinh tế xã hội do các bệnh bào thai gây nên.

Hiện có 3 loại thuốc được nhập vào, từ những nhà sản xuất lớn, có uy tín toàn cầu, thuốc nào cũng tốt...

Trả lời bởi : Bác sĩ NGUYỄN CÔNG VIÊN - Trưởng khoa Khám Trẻ em Lành mạnh-BVNĐ2