Cấy ghép răng

Implant và bệnh nha chu viêm


implant-benh-nha-chuNgày nay việc mất răng đã không còn nhiều như xưa bởi vì việc ngăn ngừa và điều trị sớm bệnh nha chu viêm được mọi người lưu tâm. Viêm nướu là giai đoạn đầu của bệnh nha chu, nếu không chữa trị sẽ tiến triển với những dấu hiệu như nướu sưng đỏ, chảy máu nướu, xương ổ răng bị tiêu dần. Nếu vẫn không được điều trị thì răng bắt đầu lung lay dẫn đến việc bắt buộc phải nhổ răng đi.

Vi khuẩn trong nướu xung quanh răng có ảnh hưởng đến sự gắn kết của biểu mô nhưng không mất đi sự gắn kết của mô liên kết. Do sự gắn kết của các mô liên kết của răng kéo dài trung bình 1.07mm phía trênmào xương. Ngược lại, không có sự gắn kết của mô liên kết xung quanh implant.

Do vậy, không có hàng rào mô liên kết bảo vệ mào xương xung quanh implant.

Bệnh viêm nướu tiến triển làm mất sự gắn kết của mô liên kết. Sau khi gắn phục hình, việc mất xương sớm quanh implant không phải do vi khuẩn gây ra. Nhiều hậu quả tiêu xương do phục hình không đúng thời điểm, xương vẫn chưa tích hợp hoàn toàn với implant. Do đó implant có thể lộ ra mào xương với một cơ chế khác. Tuy nhiên, vi khuẩn cũng có thể là yếu tố nguyên thủy. Các vi khuẩn kị khí phát triển giữa implant và abutment hoặc trong các khe rãnh nhỏ của implant, đặc biệt là các khe rãnh dưới độ sâu 5mm. Các lổ dò hoặc abcess cho biết mức độ trầm trọng của bệnh viêm quanh implant và sự tiêu xương có thể tiến triển nhanh hơn.