Cấy ghép răng

Thuốc lá và tỉ lệ thất bại của implant


hut-thuocTrong số những yếu tố tác động xấu đến kết quả implant, hút thuốc đóng vai trò nổi cộm. Tỷ lệ thất bại implant cao hơn 10% so người không hút thuốc. Vì:

- Thuốc lá làm gia tăng nhạy cảm với vật thể lạ và nhiễm trùng bởi vì ngăn cản chức năng lông chuyển và miễn dịch bài tiết trong vùng mũi hầu.

 

- Trong xoang HT điều này có thể ả/h đến loại trừ và ngăn chặn miễn dịch bởi vì cả 2 bề mặt immunoglobulin A (sIgA) và (sIgM) bị giảm đáp ứng trong khi đó IgE tăng đáp ứng.

- Hút thuốc ngăn cản sự lành thương của xương ghép vì làm giảm dòng máu tại chỗ bởi vì làm gia tăng kháng cự ngoại biên và kết tập tiểu cầu.

- Sản sinh hóa chất như: hydrogen cyanide và carbone monoxide ngăn cản sự lành thương, nicotine ngăn cản sản sinh tế bào.

- Thuốc lá ảnh hưởng trược tiếp đến chức năng của tế bào sinh xương, làm giảm khả năng sinh xương đưa đến sự giảm có ý nghĩa thành phần khoán hóa của xương.

- Độ rắn chắc của xương giảm từ 2-3 lần ở người hút thuốc lâu năm.

Tóm lại: hút thuốc làm giảm chất lượng xương, khả năng lành thương kém do rối loạn chức năng của tế bào tạo xương và mạch máu.

Hút thuốc là chống chỉ định tương đối vì nguy cơ hở vết thương, nhiễm trùng và hoặc tiêu xương và giảm 10% khả năng tích hợp xương.

Khuyên bệnh nhân giải /bỏ thuốc 2-4 tuần trước phẫu thuật và 4-6 tuần sau phẫu thuật

Hút trên 15 điếu /ngày có nguy cơ thất bại implant sớm và lâu dài.