Bệnh liên quan vùng miệng

"Hỏng" mũi do thuốc


hong-mui-do-thuocCứ thay đổi thời tiết là cái mũi của anh Hiếu lại ngạt, tắc không thở được. Nhỏ mấy loại thuốc trong nhà sẵn có mà chẳng ăn thua gì, đến cơ quan, anh than phiền với đồng nghiệp và được mách: thuốc naphazolin tốt lắm, nhỏ chỉ vài phút là mũi thông thoáng ngay cứ y như là thần dược vậy.

  • Như có được bí quyết trong tay, anh phóng thẳng xe ra hiệu thuốc gần đó để mua. Thuốc không đắt nhưng hiệu nghiệm thật, nhỏ vào chỉ loáng cái là hết ngạt. Anh mua luôn 3 lọ. Tìm ra thuốc công hiệu rồi, lúc nào trong túi anh cũng mang theo trong người. Anh còn phổ biến thuốc này cho cả nhà và mấy người bạn nữa. Thời gian đầu, anh nhỏ hai đến ba lần một ngày, anh dễ thở cả ngày lẫn đêm. Nhưng rồi chừng hơn tuần sau anh bị ngạt nhiều hơn và anh phải dùng thuốc tới 4-5 lần/ngày. Số lần dùng thuốc cứ tăng dần tỷ lệ thuận theo số lần ngạt mũi. Thế rồi tiện lọ thuốc sẵn trong túi, thỉnh thoảng anh lại lấy ra nhỏ cho mỗi bên mũi mấy giọt, đến nỗi chỉ trong vòng có hơn... một ngày anh dùng hết một lọ thuốc. Mũi anh gần như không còn ngửi thấy gì nữa.

  • Thấy bất bình thường anh mới chịu bớt chút thời gian đi khám bệnh. Anh kể lại quá trình sử dụng thuốc của mình cho bác sĩ nghe.

Bác sĩ ôn tồn giải thích: Mũi của anh có vấn đề do anh sử dụng thuốc không đúng. Naphazolin là thuốc co mạch, khi nhỏ hoặc xịt vào mũi, thuốc có tác dụng làm co mạch máu ở niêm mạc mũi, giảm xung huyết làm cho mũi thông thoáng, dễ thở nên rất nhiều người đã tự ý tìm đến loại thuốc này.

Tuy nhiên nếu sử dụng thường xuyên, kéo dài naphazolin và các chế phẩm của nó sẽ dẫn đến tình trạng lệ thuộc vào thuốc. Tình trạng ngạt mũi sẽ tăng lên đồng thời cũng phải tăng số lần dùng thuốc trong ngày như anh thấy và vô tình anh đã gây nên căn bệnh viêm mũi do thuốc cho mình. Hiện nay do anh dùng quá nhiều thuốc gây co mạch nên đã dẫn tới hiện tượng thiếu máu "chai lỳ" niêm mạc khiến anh có cảm giác như mũi mình bị cứng lại. Lúc này niêm mạc mũi đã bị xơ hóa, mất tính mềm mại, mất khả năng đàn hồi và làm mất khả năng đề kháng chống lại các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào cơ thể qua đường mũi. Việc điều trị sẽ khó khăn và phức tạp, có thể phải phẫu thuật.

Nghe đến phải mổ anh Hiếu rất sợ, vì từ trước tới nay anh có phải đi viện bao giờ đâu. Anh không ngờ rằng chỉ là lọ thuốc nhỏ mũi tưởng chừng như đơn giản lại gây ra tác hại không lường. Đã thế anh lại còn phổ biến cho mọi người nữa chứ.

SKĐS