Nha khoa Việt Hưng

Đâu phải nhiều là tốt

Vitamin_E_pillsHòa sinh con trai đầu lòng, cô sung sướng nhìn thằng bé ngủ ngon lành trong nôi. Vì không đủ sữa nên cô cho thằng cu bú sữa ngoài. Thằng bé hay ăn hay ngủ nên lớn nhanh như thổi, mỗi ngày trông một khác. Mới hơn 4 tháng tuổi mà nó đã nặng 9kg. Thế nhưng các đồng nghiệp có nhiều kinh nghiệm chăm sóc con nhỏ bảo: nuôi con bằng sữa ngoài không tốt bằng sữa mẹ, vì sữa mẹ có nhiều kháng thể. Mà thằng bé bụ thế, Hòa phải chú ý kẻo nó bị thiếu canxi dẫn đến còi xương thể bụ.

 

  • Nghe nói vậy, Hòa sốt ruột ngẫm nghĩ, có thể thằng cu nhà mình thiếu canxi thật, đã gần 5 tháng rồi mà chưa mọc cái răng nào, lại còn chưa biết lẫy, đêm ngủ còn hay bị đổ mồ hôi trộm nữa. Cô chợt nhớ, hình như có một lần đọc ở đâu thấy bảo muốn hấp thu được canxi thì cần phải có vitamin D. Thế là chiều đi làm về cô ghé qua hiệu thuốc mua một lọ sterogyl và cho con uống theo hướng dẫn trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc. Như vậy vẫn chưa yên tâm, hôm sau cô còn mua thêm một lọ kiddipharmaton, nghe nói là loại này giúp trẻ ăn ngon miệng. Cứ như vậy, đều đặn mỗi ngày cô cho con uống 1 thìa cà phê kiddi và 2 giọt sterogyl, trong lòng khấp khởi hy vọng chẳng mấy chốc thằng bé sẽ cao vổng lên.

Nhưng sao uống thuốc đều thế mà thằng bé lại kém ăn, chậm lớn, hay mệt mỏi và ngủ không yên giấc. Chẳng lẽ vẫn thiếu canxi và vitamin D? Lúc này Hòa mới đưa con đến bác sĩ dinh dưỡng để khám bệnh, cô không quên cầm theo 2 lọ thuốc vẫn cho con uống.

Khám cho thằng bé xong, nhìn 2 lọ thuốc Hòa mang theo, bác sĩ bảo: sterogyl có chứa vitamin D2, còn kiddipharmaton có chứa vitamin D3, em cho con uống cả 2 loại này, lại còn dùng kéo dài dẫn đến thừa vitamin D. Khi thừa vitamin D có thể gây ra chứng tăng calci huyết, tăng calci niệu, đau nhức xương khớp, tăng huyết áp, có thể gây giòn xương, sỏi thận... Đối với trẻ dưới 2 tuổi, thừa vitamin D, đặc biệt D2, D3 có thể gây ngộ độc. Các triệu chứng hay gặp là kém ăn, buồn nôn, tiểu nhiều, ngừng lớn, xanh xao, đôi khi gây co giật, khó thở, rất nguy hiểm. Em tuyệt đối đừng bao giờ tự ý dùng thuốc cho con, kể cả thuốc ít tác dụng phụ như các loại vitamin. Nhiều khi chỉ vì sự bất cẩn và thiếu hiểu biết của người lớn sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho trẻ. Cách bổ sung dinh dưỡng đơn giản nhất là ngoài việc cho trẻ bú đầy đủ, khi đến tuổi ăn dặm, cần cho ăn đa dạng các loại thức ăn như bơ, gan, trứng, thịt, tôm, cua, cá... và các loại rau quả.

Nghe vậy, Hòa bủn rủn cả người. Cô đâu biết rằng, thừa vitamin lại nguy hiểm đến thế.

SKĐS