Chăm sóc răng miệng

Để răng bạn luôn lóa sáng

rang-ban-luon-toa-sang Hàm răng của bạn có thể tiết lộ nhiều điều về bạn. Thường thì cũng không mất nhiều công sức lắm để giữ răng và nướu sạch khỏe. Sau đây là một số lời khuyên giúp răng sạch đẹp từ các chuyên gia:

- Nếu phát hiện răng chảy máu khi bạn đánh răng, nướu răng sưng đỏ, có mủ giữa răng và nướu răng, hơi thở hôi hoặc răng rụng, thì đừng bỏ qua những vấn đề này mà hãy nhanh đến nha sĩ.

- Răng bạn bị xỉn màu ư? Đừng quá lo lắng, hiện các phòng nha sĩ đều có nhiều phương pháp cho bạn lựa chọn để làm trắng răng.

- Hãy tạo thói quen đánh răng ít nhất 2 lần/ngày. Cũng nên thường xuyên dùng sợi chỉ nha khoa.

- Bạn chỉ đến nha sĩ khi răng bạn có vấn đề. Hãy đến nha sĩ mỗi 6 tháng để lấy sạch các mảng bám khỏi răng, giảm vi khuẩn trong miệng.

 

- Hút thuốc lá được cho là làm tăng bệnh răng lợi và thậm chí dẫn đến ung thư miệng. Bạn nên tránh xa thuốc lá.

- Hạn chế nhai thức ăn cứng vì có thể làm mẻ răng bạn.

- Nếu bạn dành nhiều thời gian chơi thể thao, hãy sắm một cái mouth guard (dụng cụ bảo vệ hàm, được làm bằng nhựa dẻo và đặt vừa khít với hai hàm răng) để bảo vệ răng.

- Nếu bạn thích ăn ngũ cốc vào buổi sáng thì đừng ăn khô mà hãy thêm một ít sữa vào chén ngũ cốc của mình.

- Dùng nhiều cà phê hoặc trà có đường có thể làm tăng nguy cơ bị sâu răng.

- Nếu bạn hay dùng nước chanh để làm trắng răng thì tránh dùng phương pháp này. Nguyên do là vitamin C có trong chanh có thể khiến răng bạn bị mất can-xi, càng dễ bị hư răng.

- Có một chế độ ăn uống cân bằng cho răng, gồm ngũ cốc, trái cây, rau củ, thịt heo, bò, thịt gia cầm và các chế phẩm từ sữa. Tránh ăn vặt.

- Tránh các loại nước có gas vì chúng chứa a-xít như a-xít citric và a-xít phosphoric có thể gây mòn răng. Thay vì dùng nước ngọt có gas, bạn có thể uống nước lọc, nước trái cây và sữa. Sữa giúp xương hàm cũng như răng vững chắc.

(Theo TNO)