Nha khoa trẻ em

Tình trạng sâu răng ở trẻ: Con số và hệ lụy

sau-trang-tre-con-so-he-luy
Cuối quý I/2010, Viện Đào tạo Răng hàm mặt - trường Đại học Y Hà Nội đã công bố tình hình sức khỏe răng miệng của trẻ em Việt Nam từ 4 - 8 tuổi trên một số tỉnh thành Việt Nam.

Những con số không chỉ nêu lên thực trạng sâu răng đáng báo động mà còn là một hồi chuông cảnh báo đối với những bậc cha mẹ đang lơ là việc chăm sóc sức khỏe răng miệng cho con em mình.

Những con số báo động

Kết quả điều tra về sức khỏe răng miệng trên 7.775 trẻ em trong độ tuổi 4 - 8 tại 5 tỉnh: Lạng Sơn, Thái Bình, Hà Nội, Bình Thuận, Tiền Giang đã cho thấy những con số đáng báo động. Theo kết quả điều tra, có 90,4% trẻ em được khám có mảng bám trên răng. Con số này có thể giải thích được tại sao có tới 81,6% trẻ em bị sâu răng sữa, 16,3% bị sâu răng vĩnh viễn và 25,3% mất răng sữa trước tuổi. Các bệnh về răng miệng không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tâm lý của trẻ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến các bệnh về tiêu hóa, hô hấp và tim mạch.

 

Trẻ sâu răng, do đâu?

  • Hình ảnh chiếc răng khổng lồ xuất hiện tại Công viên 23/9, TP.HCM với màu vàng ố, lấm tấm mảng bám và cũng giống như thực trạng sức khỏe răng miệng của trẻ em Việt Nam hiện nay. Một hình ảnh minh họa thực sự hiệu quả và lời cảnh báo rất rõ ràng. Nếu không được hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng đúng cách, nhất là xem nhẹ việc đánh răng vào buổi tối, lớp men mỏng manh trên răng sữa yếu ớt của trẻ sẽ rất dễ bị tổn thương và dẫn đến bị sâu răng. Vậy mà hiện nay, vẫn còn rất nhiều cha mẹ cho rằng răng sữa sau này sẽ thay bằng răng vĩnh viễn nên không cần phải chăm sóc. Hậu quả là không ít trẻ bị mất răng sữa sớm, dẫn đến bị sún, răng vĩnh viễn sẽ bị mọc xô lệch, kém phát triển khả năng nhai, phát âm không chuẩn không những kém phát triển về thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện của cơ thể.

Một số bậc cha mẹ khác, tuy ý thức được tầm quan trọng của việc đánh răng vào buổi tối để phòng ngừa sâu răng nhưng lại chưa có cách truyền tải thích hợp khiến trẻ chưa yêu thích hoạt động này hoặc thực hiện một cách gượng ép. Tâm lý trẻ nhỏ chưa thể tiếp nhận những kiến thức quá mô phạm dành cho người lớn, cũng chưa quen với việc vệ sinh cá nhân, thế nhưng nhiều cha mẹ chỉ biết ra lệnh hoặc ép buộc con đánh răng trước khi đi ngủ, khiến cho trẻ như bị tra tấn. Có đến 89,2% cha mẹ cảm thấy khó thuyết phục con mình đánh răng trước khi đi ngủ một cách vui vẻ cho thấy đây không phải là một vấn đề đơn giản, cần phải có những phương pháp thích hợp để thay đổi tình trạng này.

Cần hành động ngay vì sức khỏe răng miệng trẻ em Việt Nam

  • Thực trạng trên cho thấy, việc đánh răng đều đặn vào buổi sáng và tối, đặc biệt là buổi tối chưa phải là thói quen thường xuyên của trẻ em trong các gia đình Việt Nam. Do đó, cần phải giáo dục cho trẻ việc chăm đánh răng vào buổi sáng và tối ngay khi còn nhỏ để giảm tỷ lệ sâu răng như hiện nay. Khi trao đổi về vấn đề này, tiến sĩ Trương Mạnh Dũng - Viện trưởng Viện Đào tạo Răng hàm mặt - cho biết: "Sâu răng và các bệnh răng miệng thực ra rất dễ phòng tránh. Chải răng buổi sáng và tối với kem chải răng chứa Fluor sẽ giảm được tỷ lệ sâu răng tới 50% và đã được chứng minh là giảm 50% số lượng vi khuẩn - nhân tố gây sâu răng trong miệng của trẻ".
  • Ở phương diện gia đình, cha mẹ nên tìm cách tạo lập thói quen đánh răng đầy đủ sáng và tối cho trẻ, những bài học sinh động, những câu chuyện kể về răng miệng hài hước sẽ là những phương cách hữu hiệu giúp trẻ tìm được niềm vui trong việc đánh răng để bảo vệ sức khỏe răng miệng và luôn giữ nụ cười xinh.

TTDV