Chỉnh hình răng hàm mặt

Vắc-xin HIV/AIDS: Thêm một hướng nghiên cứu mới


  • TếHIV1 bào bạch huyết T CD8 có khả năng nhận biết tế bào nhiễm HIV và tiêu diệt chúng. Một khám phá quan trọng của các nhà khoa học Pháp! Khám phá này hy vọng mở ra hướng mới trong việc phòng chống HIV/AIDS...

Mặc dù bị nhiễm virut HIV từ hơn 10 năm, nhưng có khoảng 1% số bênh nhân vẫn có được tình trạng sức khoẻ tốt. Cơ thể của họ có khả năng tự nhiên trong việc ngăn chặn sự phát triển vi-rút trong máu, đồng thời, tự bảo vệ khỏi việc bị suy giảm hệ miễn dịch.

Sau một thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học Pháp đã hiểu đuợc căn nguyên của hiện tượng này và điều này có thể mở ra một hướng mới trong việc điều tri bệnh AIDS.

Đó là nhờ vào đặc tính của tế bào bạch huyết T CD8, các tế bào này có thể nhận biết được những tế bào đã bị nhiễm vi-rút và tiêu diệt chúng. Hướng nghiên cứu mới mẻ này có thể dẫn đến việc trong tương lai có thể bào chế vắc-xin HIV/AIDS hay áp dụng phương pháp điều trị mới, đó là sử dụng liệu pháp miễn dịch.

Phát hiện mới này vừa được công bố mới đây trong bản báo cáo của Viện hàn lâm khoa học Mỹ (PNAS).

Đây là kết quả của sự hợp tác giữa các nhà khoa học của viện Pasteur dưới sụ hướng dẫn của bà Françoise Barré-Sinoussi và Alain Venet cùng với các bác sĩ khoa truyền nhiễm thuộc Bệnh viện Bicêtre dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Jean-François Delfraissy.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện trên 11 người, trong đó có một vài người đã được chuẩn đoán dương tính từ năm 1983.

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra, các tế bào bạch huyết T CD8 khi kết hợp với tế bào bạch huyết CD4 có khả năng tiêu diệt được virut HIV một cách mạnh mẽ và nhanh chóng. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa thể giải mã được cơ chế hoạt động " bí ẩn" này. Bù lại, họ đã thu được thành công trong việc ghi lại những dấu hiệu nhận biết những tế bào bạch huyết có khả năng "đặc biệt" này.

Ông François Delfraissy dự đoán: " Việc này có thể là cơ sở cho việc sản xuất vắc-xin có khả năng chống được HIV" . Ông cũng lưu ý, ở những người nhiễm HIV có khả năng tự nhiên chống lại sự phát triển của HIV vẫn có khả năng lây nhiễm HIV cho người khác. Do vậy, họ vẫn cần phải sử dụng các biện pháp phòng tránh lây nhiễm HIV như sử dụng bao cao su, không dùng kim tiêm chung...

Trong giai đoạn hai của cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học sẽ khảo sát gien của những người nhiễm HIV nói trên. Việc nghiên cứu này có khả năng cho phép nhận biết các bạch huyết bào nhanh hơn.

(nguồn: Vietnamnet)