Chỉnh hình răng hàm mặt

Lịch sử về chuyên ngành chỉnh hình răng hàm mặt

Người ta đã tìm thấy các bất thường về răng và khớp cắn trên các sọ của người Neanderthal( sống cách đây 50000-60000 năm)
Răng mọc chen chúc, không đều , hô...là mối bận tâm từ thời xa xưa cho nhiều người

 

 

 

 

Hippocrate (460-370 B.C.) là người đầu tiên ghi nhận về sự chen chúc của răng.

 

 

 

 

 

 

Celsus (A.D. 50) lần đầu tiên đã viết lại phương pháp điều trị Chỉnh hình với lực cơ học:
" Nếu răng sữa vẫn tồn tại khi răng vĩnh viễn mọc, răng vĩnh viễn sẽ bị lệch. Khi đó, phải nhổ răng sữa và dùng ngón tay đẩy mỗi ngày cho răng vĩnh viễn bị lệch di chuyển về đúng vị trí".



Pierre Fauchard (thế kỷ 17) được xem là " người cha" của nha khoa hiện đại. Ông là người nghĩ ra các phương pháp cơ học để sắp xếp răng đều đặn. Ông là người đầu tiên cho rằng có thể thực hiện sự nới rộng cung răng theo chiều ngang.

 

 

 

 

 

 

 

Năm 1990, Edward H. Angle(Mỹ) bắt đầu đưa ra khí cụ có nhiều khâu gắn cố định trên các răng. Ông đã thiết lập một phân loại về khớp cắn, lấy răng số 6 làm cơ sở để xếp hạng. Bảng phân loại này vẫn còn giá trị cho đến ngày nay.

 

 

  • Một sự kiện quan trọng là sự ra đời của máy tia X và phim chụp sọ nghiêng. Nhờ đó, có thể thực hiện được việc phân tích sọ mặt. Các tác giả như: Down, Tweed, Steiner, Sassouni, Rickets (Mỹ), Binter (Đức), Delaire (Pháp) đã đưa ra các phương pháp phân tích khác nhau. Phân tích sọ mặt đóng vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán và đưa ra kế hoạch điều trị Chỉnh hình Răng Mặt.

Trung tâm nha khoa Việt Hưng xin trân trọng :
"Cám ơn các thế hệ thầy thuốc đã để lại cho chúng ta một kho tàng tri thức.Đó là tri thức về Y học"

(nhakhoathammy.com.vn)