Phục hình răng

Mão Răng là gì?


 

  • Mão Răng hay còn gọi là chụp răng là 1 phục hồi nha khoa bao bọc quanh răng và được dán vào Răng bằng xê-măng nha khoa.

Mão Răng được chỉ định cho các Răng sâu hoặc Răng gãy vỡ. Nha sĩ sẽ sử dụng 1 mão để phục hồi hình dạng bên ngoài và làm tăng sự vững chắc của Răng bị tổn thương.
Hình minh hoạ cho thấy:
+ Răng sâu và bể lớn, nếu không được phục hồi Răng này có thể tổn thương nhiều hơn.
+ Nha sĩ sẽ được sửa soạn Răng sâu và tạo dạng cho việc bọc mão. Khi sửa soạn để bọc mão, BS phải bảo đảm sao cho cùi Răng có thể lưu giữ được mão Răng bên trên và Răng có đủ khả năng chịu đựng lực nhai. Sau đó BS sẽ lấy dấu Răng đã sửa soạn và gởi labo nha khoa.
+ Labo sẽ thực hiện 1 mão sứ trên mẫu hàm và Răng sứ sẽ được dán vào Răng bằng một loại xê-măng chuyên dùng tuỳ theo loại hình phục hình được lựa chọn.

Ngoài ra mão Răng còn được dùng để làm tăng sức đề kháng của các Răng có miếng trám quá lớn, phục hồi các Răng về đúng vị trí của nó hoặc cải thiện vẻ thẩm mỹ của các Răng.

Trám Răng có ưu điểm là bảo tồn mô Răng, tuy nhiên một miếng trám quá lớn làm giảm độ bền của Răng, khi đó sử dụng 1 mão Răng để bọc lại là giải pháp tối ưu. Một miếng trám theo thời gian có thể gây nhiễm màu cho Răng. Trong trường hợp Răng nhiễm màu và miếng trám quá lớn, để cứu các Răng này BS thường dùng 1 mão sứ để tái tạo lại hình thể ban đầu.
Răng sứ có thể tạo vẻ thẩm mỹ cho Răng, tuy nhiên nó nên sử dụng khi Răng bị sâu lớn hoặc gãy vỡ. Nếu thẩm mỹ là mục đích duy nhất, ta nên chọn các phương cách khác như tẩy trắng hoặc gắn mặt sứ (veneer).
Hiện nay có nhiều vật liệu được sử dụng để làm mão Răng, phổ biến nhất là mão sứ-kim loại, sứ quí kim, sứ toàn sứ; CERCON là loại tốt nhất hiện nay cả về khả năng chịu lực và thẩm mỹ. Bạn cần được nha sĩ tư vấn kỹ lưỡng để có một phục hình tốt nhất.