Nha khoa trẻ em

Không cần bổ sung fluor cho mọi trẻ em

bo-sung-flour-cho-tre-emTheo bác sĩ Patrich Hescut, Tổng thư ký Hội Nha khoa Pháp, việc bổ sung fluor cho trẻ ngay từ lúc nằm trong bụng mẹ hoặc khi còn quá bé là điều không cần thiết vì trong thời điểm đó, chất fluor không có tác dụng hoặc chỉ tác dụng rất ít đến răng tương lai của trẻ.

  • Hơn nữa, việc lạm dụng fluor ở trẻ nhỏ còn có thể gây nhiễm độc fluor.
  • Fluor là chất khoáng có nhiều trong trà và nước uống, là yếu tố vi lượng rất quan trọng tham gia vào quá trình phát triển răng, tạo ngà răng và men răng. Nó cũng có vai trò trong quá trình tạo xương và chuyển hoá canxi, phốt pho. Fluor giúp men răng trẻ em khoáng hóa, tăng sức đề kháng của răng chống lại tác động axit của các vi khuẩn gây sâu răng. Để chữa sâu răng, chỉ cần phết vào chỗ sâu một lớp vecni hoặc gel chứa fluor. Vì vậy nhiều người đã vội vàng bổ sung chất này cho trẻ từ khi sơ sinh hoặc còn nằm trong bụng mẹ.

 

Những trẻ lớn hơn bị buộc đánh răng nhiều lần trong ngày hoặc bổ sung fluor giọt.

  • Bác sĩ Patrich Hescut cho biết, trẻ dưới 6 tháng tuổi chưa cần được bổ sung fluor. Khi mà chiếc răng cửa đầu tiên chưa xuất hiện, chất này rất ít tác dụng đến men của răng sau này, kể cả răng sữa và răng vĩnh viễn vì fluor tác động tại chỗ là chủ yếu. Trước khi trẻ được 6 tháng tuổi, fluor không bảo vệ được răng chưa mọc khỏi bị sâu. Việc bổ sung fluor cho mẹ cũng không thể bảo vệ được răng tương lai của thai nhi vì chất này tuy có đến và đi qua rau thai nhưng không nhập vào men răng vĩnh viễn trong tương lai của trẻ. Việc bổ sung fluor giọt có thể gây nhiễm độc fluor (một bệnh nguy hiểm và không phục hồi, thể hiện bằng các đốm trắng) ở trẻ, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi. Nếu bà mẹ bắt trẻ đánh răng quá nhiều thì tình trạng trên cũng rất dễ xảy ra vì ở tuổi này bé không biết nhổ mà thường nuốt một phần kem đánh răng.

Ngay cả khi trẻ đã có một răng cửa, việc bổ sung fluor cũng chỉ cần thiết trong các trường hợp sau:

- Trẻ thuộc các gia đình có nhiều người bị sâu răng.

- Trẻ hay ăn vặt, ăn nhiều thực phẩm ngọt.

- Trẻ suy dinh dưỡng.

- Trẻ có thói quen bú bình về đêm, bú sữa hay uống nước ngọt, nước trái cây bằng bình.

- Trẻ có thói quen ngủ mà ngậm vú mẹ.

Những trẻ này có nguy cơ bị sâu nhiều răng, có hội chứng sâu răng ở mặt ngoài các răng cửa và lan sang các răng hàm, tạo một rãnh màu nâu ở sát lợi, xói mòn hẳn phần dưới của răng. Vì vậy, chúng cần được bổ sung fluor qua các nguồn chính là nước uống, muối ăn và kem đánh răng. Nếu nước đã có fluor, trẻ không có nguy cơ gì đặc biệt và nhất là nếu trẻ có thói quen đánh răng ngày 2 lần bằng kem có fluor thì không cần bổ sung fluor nữa.

TS Phạm Văn Tất, T&SK