Tẩy trắng răng

Tẩy trăng răng...có khuyến mãi

Tẩy trắng răng nhanh trong vòng một giờ. Tự tẩy trắng răng tại nhà với... 10.000đ. Đó là những lời quảng cáo của nhiều phòng nha khoa, nhà thuốc và của cả những sạp bán mỹ phẩm ở... chợ TP.HCM. Thực hư thế nào?

(ảnh minh họa)

1.Đủ kiểu tẩy

  • Một phòng nha trên đường Nguyễn Chí Thanh, Q.11 quảng cáo: “Tẩy trắng răng trong vòng một giờ bằng đèn plasma, an toàn, không gây ê buốt răng”. Một phòng nha khác ở đường Hồng Bàng, Q.5 cũng quảng cáo: “Tẩy trắng răng nhanh trong vòng 24 giờ. Răng bị sậm màu hoặc có bề mặt lỗ chỗ sẽ được phủ một lớp sứ đặc biệt”.

Còn phòng nha trên đường Phạm Ngọc Thạch, Q.3 lại “hút” khách làm trắng răng với giá khá mềm: tẩy trắng răng bằng đèn plasma giá 900.000đ (nhiều nơi giá 1,2-1,5 triệu đồng) còn khuyến mãi tặng thêm thuốc duy trì. Một số phòng nha khoa quảng cáo làm trắng răng với đèn halogen hoặc tia laser với giá dao động từ 1,8 -2,2 triệu đồng. Nếu ít tiền, các phòng nha mời gọi làm trắng răng không đèn, có tặng thêm khay và thuốc tẩy tại nhà với giá 1,2-1,6 triệu đồng.

  • Nhiều nhà thuốc và một số sạp bán mỹ phẩm ở chợ như An Đông, Bình Tây, Nguyễn Tri Phương, Tân Bình... đều có bán thuốc tẩy trắng răng giá 400.000-600.000 đồng/ống. Có nơi còn bán loại bôi lên răng Brite smile to go, hoặc loại dán răng Whitening strip. Loại thuốc tẩy trắng được bày bán tại các sạp mỹ phẩm ở chợ lại có giá siêu rẻ, nhiều chủng loại, nhiều dạng: bột, cục, tuýp, ống, không có hướng dẫn sử dụng và tên nhà nhập khẩu. Tùy theo loại, giá chỉ trên dưới 10.000 đồng hoặc vài chục ngàn đồng. Theo người bán, hầu hết các loại thuốc, bột chà trắng răng này là hàng của Trung Quốc, Thái Lan, Nhật...

Coi chừng... răng vàng

  • Bác sĩ Võ Văn Tự Hiến - trưởng khoa cấy ghép răng, Bệnh viện Răng hàm mặt trung ương TP.HCM - cho biết hiện nay nha sĩ thường chỉ sử dụng chất hydrogen peroxide (hoặc dưới dạng ổn định hơn carbamide peroxide) để tẩy trắng răng. Đây là chất tẩy trắng răng hiệu quả nhất, không làm hư răng, không gây độc cho cơ thể.

Để đảm bảo tẩy trắng răng an toàn và hiệu quả cao, theo bác sĩ Tự Hiến, người có nhu cầu làm trắng răng nên đến nha sĩ để được khám răng miệng trước khi thực hiện. Những bệnh về nướu và sâu răng cần phải điều trị trước khi tẩy trắng. Cạo vôi, đánh bóng răng trước sẽ giúp tẩy trắng răng hiệu quả hơn. Cần phải khám xem răng có màu là do nguyên nhân gì, mức độ nhiễm ra sao để có chế độ điều trị phù hợp.

  • Theo bác sĩ Tự Hiến, sự khoáng hóa ở răng của mỗi người khác nhau nên tác dụng tẩy trắng cũng khác nhau. Mỗi người có một độ trắng giới hạn, nếu tẩy nhiều lần mà không trắng hơn thì có thể là đã tới giới hạn rồi, không nên tẩy trắng nữa. Ngoài ra, không phải tẩy trắng răng một lần là xong mà sau khi tẩy trắng, răng vẫn có thể bị nhiễm màu trở lại. Thời gian bị nhiễm màu lại tùy thuộc chế độ ăn uống, chế độ chăm sóc răng miệng và bản chất răng của từng người.

Bác sĩ Tự Hiến cho biết có hai cách tẩy trắng răng: tại phòng nha hoặc tại nhà. Ở phòng nha, nha sĩ sẽ dùng thuốc hydrogen peroxide với nồng độ cao 35% trong vòng một giờ. Việc tẩy trắng răng tại phòng nha có thể chỉ cần thực hiện một lần hoặc phải vài lần tùy theo mức độ nhiễm màu. Tuy nhiên, người muốn tẩy trắng răng cũng có thể tự tẩy ở nhà theo sự hướng dẫn của nha sĩ. Tùy theo mức độ nhiễm màu mà việc đeo máng thuốc phải mất từ 1-6 tuần mới đem lại hiệu quả trắng răng.

  • Cần lưu ý, phụ nữ có thai, đang cho con bú không nên tẩy trắng răng (khi mang thai nướu rất nhạy cảm). Dưới 18 tuổi không nên tẩy trắng răng tại phòng nha vì vùng tủy, ống ngà lớn, khi ngậm thuốc sẽ ngấm nhanh dễ kích thích tủy hơn, ê buốt răng nhiều hơn.

Ngoài ra, cũng cần cẩn thận với một số loại kem đánh răng tẩy trắng. Kem đánh răng tẩy trắng thường có chứa peroxide với nồng độ rất thấp hoặc chứa những chất mài mòn hoặc có cả hai thứ. Mục đích của những loại kem đánh răng này không phải để giúp tẩy trắng mà chỉ để duy trì cho những người đã tẩy trắng răng là chính. Nếu thường xuyên dùng kem có tính mài mòn cao, lớp men răng có thể mỏng dần, lớp ngà sậm màu sẽ ánh lên thay vì trắng răng, răng có thể bị vàng vĩnh viễn. Với những loại thuốc, kem làm trắng răng không rõ nguồn gốc, không rõ thành phần, liều lượng thì tốt nhất là không nên sử dụng.

LÊ THANH HÀ