Chỉnh hình răng hàm mặt

Giới thiệu về chỉnh hình răng mặt ờ trẻ em

  • chinh-hinh-rang-mat-som-o-tre-em-0"Cái răng cái tóc là gốc con người", một hàm răng hoàn hảo không chỉ "đẹp" về mặt thẩm mỹ mà còn phải "đẹp" về mặt sức khỏe. Thế nhưng, với một số bậc phụ huynh thì vấn đề sức khỏe răng miệng của bé chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến một số lệch lạc của răng có thể được chỉnh sửa từ rất sớm nhưng lại bị bỏ qua. Trong bài viết này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ Bác sĩ
  • Nguyễn Quốc Dũng, Phó Trưởng khoa Răng Hàm Mặt- Bệnh viện Nhi Đồng 1 về vấn đề chỉnh hình răng mặt ở trẻ em, hy vọng những thông tin dưới đây sẽ giúp ích cho các bà mẹ trong việc đem lại nụ cười tươi tắn cho bé yêu của mình.

Chào Bác sĩ, Bác sĩ có thể cho biết việc chỉnh hình răng mặt cần được áp dụng với những trẻ nào?

Những trẻ có một trong những dấu chứng sau cần được điều trị chỉnh hình răng mặt sớm:

- Răng xoay hay các răng mọc chen chúc.

- Răng mọc sai chỗ, răng xô lệch không ngay ngắn trên cung hàm.

- Răng sữa mọc sớm hoặc trễ.

- Bệnh nhân có thói quen xấu như mút tay, thở miệng.

- Bệnh nhân có khớp cắn sâu, cắn chéo, cắn hở.

- Những sai hình của xương hàm và sự lệch lạc của răng như : răng nhô ra trước hoặc răng thụt vào trong, xương hàm nhô ra trước hoặc xương hàm lùi ra sau.

- Có răng dư hoặc răng ngầm.

- Cung răng và xương hàm hẹp.

Xin Bác sĩ cho biết ở độ tuổi nào thì trẻ có thể điều trị chỉnh hình răng mặt được?

  • Điều trị chỉnh hình răng mặt có thể thực hiện ở mọi lứa tuổi. Không có thời điểm chuẩn nào cho việc điều trị chỉnh hình răng mặt, nó còn tùy thuộc vào mức độ trầm trọng của sự sai hình của xương và sự lệch lạc của răng. Ví dụ một trẻ bị sứt môi và khe hở hàm ếch sau khi sanh vài tuần là có thể phải dùng một máng chỉnh hình trong miệng.

Thường thì bắt đầu sau khi các răng vĩnh viễn mọc, khoảng 10 – 12 tuổi. Đây là thời điểm tốt nhất để chỉnh hình răng mặt. Ở lứa tuổi này xương hàm đang phát triển nên rất thuận lợi cho việc nới rộng xương hàm và sắp xếp lại các răng.

  • Hiệp Hội Nha Khoa Hoa Kỳ (AAO) cũng khuyến cáo những trẻ nào có những vấn đề về chỉnh hình răng mặt nên đến bác sĩ chuyên về chỉnh hình răng mặt khám vào lúc 7 tuổi. Việc đến khám Bác sĩ chuyên về chỉnh hình răng mặt không có nghĩa là tất cả những đứa trẻ ở lứa tuổi này cần phải điều trị nhưng để bác sĩ chỉnh hình răng mặt đánh giá được một số trường hợp cần được điều trị sớm. Không cần phải chờ tới lúc rụng hết răng sữa vì lúc đó dẫn đến hậu quả lệch lạc răng trầm trọng hơn.
  • Điều trị chỉnh hình răng mặt có thể thực hiện ở người lớn nếu tình trạng răng miệng và nha chu của bệnh nhân tốt và việc điều trị có khi phải dùng phương pháp phẫu thuật. Nhưng thời gian tốt nhất để điều trị chỉnh hình răng mặt là trước 20 tuổi.

Nguyên nhân sự lệch lạc của răng và sai hình của xương hàm là gì, thưa Bác sĩ?

Những nguyên nhân thường gặp là:

+ Do di truyền : cha hay mẹ có thể có xương hàm nhỏ còn răng thì quá to hoặc ngược lại làm các răng không thể xếp ngay ngắn trên cung hàm.

+ Do những thói quen xấu gây nên sự mất hài hòa giữa răng và hàm : như tật mút tay, mút môi và cắn môi , tật đẩy lưỡi rất thường gặp ở trẻ em.

+ Do thói quen thở bằng miệng cũng có thể dẫn đến sự mất hài hòa giữa răng và hàm.

+ Do chấn thương các răng.

+ Do mất răng sữa sớm. Vì vậy cần chú ý giữ gìn răng sữa rất quan trọng để các răng vĩnh viễn mọc đúng trên cung hàm.

+ Do dinh dưỡng : Tình trạng dinh dưỡng kém có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triền của xương hàm.

+ Do một số bệnh tật có thể làm sâu răng sớm hoặc bệnh nha chu làm mất răng nên các răng xô lệch.

Thạc sĩ Bác sĩ Nguyễn Quốc Dũng

Phó Trưởng khoa Răng Hàm Mặt - BV Nhi Đồng 1