Chỉnh hình răng hàm mặt

Tại sao trẻ cần được điều trị chỉnh hình răng mặt sớm (Phần 1)

  • tre-em-chinh-hinh-somNgày càng nhiều các cháu có hàm răng lệch lạc và rất nhiều bà mẹ rất băn khoăn về tình trạng này của con mình .Chúng ta cũng nhận thấy rằng hiện nay, mặc dù Việt Nam là một nước còn đang phát triển, nhưng đã có rất nhiều bậc cha mẹ đã cho con cháu mình đi nắn chỉnh răng để chữa trị cho những hàm răng bị hô, bị móm hoặc là răng bị mọc lệch, chen chúc dù rằng chi phí nắn chỉnh răng rất là tốn kém và thời gian điều trị khá lâu dài.

Tầm quan trọng của một hàm răng, mái tóc đã được đề cao qua câu nói của người xưa từng nói: "Cái răng, cái tóc là góc con người", chính vì thế mà một người sở hữu nụ cười đẹp là đang sở hữu một tài sản quý giá. Chắc chắn các bậc cha mẹ ai trong chúng ta cũng đều mong muốn cho con mình khi trẻ lớn lên sẽ có hàm răng trắng, đều, đẹp và khoẻ mạnh.

Khuôn mặt và nụ cười chính là cái đầu tiên đập vào mắt người khác khi người ta chú ý đến trẻ. Nụ cười là nét quan trọng nhất trên gương mặt. Một hàm răng đều đặn với tương quan 2 hàm tốt không những mang đến cho trẻ một nụ cười tỏa sáng rạng rỡ, cuốn hút mà còn tạo cho trẻ cảm giác thoải mái và tự tin trong giao tiếp với hàm răng đều, đẹp.

Răng mọc lệch, răng khểnh, răng vẩu không chỉ khiến trẻ mất tự tin khi giao tiếp mà còn ảnh hưởng nhiều đến chức năng ăn nhai, dễ có nguy cơ sâu răng và viêm nướu.

Nguyên nhân nào dẫn đến sự lệch lạc của răng và sự sai hình của xương hàm?

- Yếu tố di truyền từ lâu đã được xem là nguyên nhân gây lệch lạc răng hàm. Cha hay mẹ có xương hàm nhỏ, còn răng thì quá to hoặc ngược lại, có sự mất cân xứng về kích thước giữa răng và hàm khiến các răng không thể xếp ngay ngắn trên cung hàm.

- Một số thói quen không tốt về răng miệng khi trẻ còn nhỏ lại là nguyên nhân khiến trẻ lớn lên có hàm răng ngoài ý muốn như tật mút ngón tay, mút môi và cắn môi, đẩy lưỡi, thói quen thở bằng miệng. Các thói quen xấu nầy sẽ gây mất hài hòa giữa răng và hàm.

- Mất răng sữa sớm, răng vĩnh viễn không có được sự hướng dẫn và có thể đưa đến mọc lệch. Việc chú ý giữ gìn răng sữa có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giúp các răng vĩnh viễn mọc đúng trên cung hàm.

- Tình trạng dinh dưỡng kém có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương hàm.

- Chấn thương các răng ví dụ trẻ bị té ngã sẽ làm các răng di chuyển.

- Một số bệnh tật gây sâu răng sớm, bệnh nha chu làm mất răng nên các răng bị xô lệch.

Làm sao biết được trẻ cần được điều trị CHRM sớm hay không?

  • Quan niệm về hàm răng đẹp là hàm răng đầy đủ với các răng mọc đúng vị trí trên cung hàm, có hình dáng bình thường và răng trên phủ ngoài răng dưới với tỉ lệ thích hợp có khớp cắn đúng.
  • Bạn nên đưa trẻ đến Bác sĩ chuyên môn về chỉnh hình răng mặt từ lúc 6,7 tuổi để Bác sĩ sẽ kiểm tra và phát hiện các lệch lạc răng hàm hoặc nguy cơ sai hình trong tương lai . Bác sĩ sẽ có những lời khuyên nếu nhận thấy trẻ cần được can thiệp CHRM sớm và sẽ quyết định thời điểm điều trị. Một số trường hợp sẽ được giải quyết sớm, không cần phải chờ đến khi rụng hết răng sữa vì lúc đó, sự lệch lạc răng sẽ trầm trọng hơn.
  • Bởi vậy, tốt nhất là cứ mỗi 6 tháng cho trẻ đi khám định kỳ để tham khảo. Khi mà người Bác sĩ chuyên môn về chỉnh hình răng mặt người ta phát hiện cái gì, người ta sẽ giúp cho trẻ có được một bộ hàm răng đều và đẹp.

Những trẻ có một trong những dấu chứng hay thói quen sau đây cần được điều trị chỉnh hình răng mặt sớm:

· Khi có bất thường trong sự phát triển của răng, quá trình mọc răng và thay răng sữa, quá trình phát triển và mọc răng vĩnh viễn. Có thể nêu một số ví dụ như: răng xoay hay các răng mọc chen chúc, răng mọc sai vị trí , răng xô lệch, không ngay ngắn trên cung hàm; thiếu răng bẩm sinh, răng dị dạng và răng dư, răng sữa mất sớm, răng chậm thay , răng di chuyển do chấn thương.

· Khi trẻ có những thói quen xấu về răng miệng có thể gây sai lệch khớp cắn và những lệch lạc về răng và hàm mặt Ví dụ như: mút tay, mút môi , tật đẩy lưỡi, thở miệng.

· Có những biểu hiện sai khớp cắn như cắn chìa, cắn sâu, cắn chéo, cắn hở, hô, móm.

Sự phát triển lệch lạc hay bất hài hòa giữa xương hàm trên và hàm dưới như cung răng và xương hàm hẹp; răng nhô ra trước hoặc răng thụt vào trong, xương hàm nhô ra trước hoặc xương hàm lùi ra sau.

ThS BS Nguyễn Quốc Dũng
Phó Trưởng Khoa RHM BV Nhi Đồng 1