Nha khoa trẻ em

Làm sao để trẻ ngưng cắn móng tay?

Tcan-mong-tayrẻ em xem việc cắn móng tay như là cách giảm sự lo âu, căng thẳng, buồn chán hoặc đơn giản chỉ là một thói quen mà trẻ thích. Trẻ cắn móng tay hết ngón này đến ngón khác, và phản ứng của cha mẹ thường là ra lệnh ngưng ngay việc đó, nhưng rõ ràng việc đó chẳng có kết quả. Cắn móng tay nếu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến phát triển móng, phơi bày lớp biểu bì dưới da, từ đó dễ gây nhiễm trùng tại chỗ. Cắn móng tay còn làm hại các răng cửa, ảnh hưởng sức nhai, phát âm...Ngoài ra việc cắn móng tay sẽ tạo điều kiện cho việc đưa vi trùng vào hệ tiêu hóa của bé qua miệng và gây ra tiêu chảy. Một nghiên cứu của Nga cho thấy trẻ em cắn móng tay có nguy cơ ngộ độc chì cao do chì thường tích tụ lại trên đầu ngón tay khi chúng chơi đùa với đất cát và đồ chơi.

 

Việc tiếp xúc với chì có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ, nhất là phát triển về hệ thần kinh.

Sau đây là những phương pháp để các bậc cha mẹ giúp trẻ bỏ thói quen xấu này:

1. Giải thích cho trẻ hiểu chúng cắn móng tay khi chúng lo sợ hoặc buồn phiền. Quan sát trẻ trong những hoàn cảnh nào và thời gian nào thì chúng cắn móng tay và khuyến khích trẻ nói ra những khó khăn, lo lắng mà trẻ đang gặp phải. Sau khi nghe bé tâm sự, cha mẹ có thể an ủi, động viên để giúp bé vượt qua các vấn đề mà bé đang gặp phải.

2. Không nên la mắng trẻ khi chúng cắn móng tay. Việc la mắng hoàn toàn không có lợi vì sẽ làm cho chúng thêm lo lắng, căng thẳng. Trẻ càng căng thẳng sẽ càng cắn móng tay.

3. Khen thưởng cho chúng nếu chúng không cắn móng tay trong khoảng thời gian nhất định hoặc trong một ngày. Bạn nên phát cho chúng một ngôi sao hoặc một tờ giấy đánh dấu lại ngày nào bé không cắn móng tay và tổng kết vào cuối tuần.

4. Bạn có thể dùng băng vải hoặc gạc để quấn các đầu ngón tay của trẻ lại, có thể lên trên các băng vải này để nhắc nhở trẻ không cắn móng tay.

5. Cắt móng tay và vệ sinh bàn tay sạch sẽ thường xuyên cho trẻ. Các đầu móng tay dễ bị sướt và xù xì khi trẻ cắn làm trẻ cứ muốn cắn hoài. Ngoài ra, việc vệ sinh sạch sẽ góp phần bảo vệ bé tránh các mầm bệnh nguy hiểm.

BS Khánh Diệu