Chấn thương hàm mặt

2 trẻ bị chấn thương hàm mặt


Trong 3 ngày qua, BV Nhi Đồng 1 đã cấp cứu 2 trường hợp chấn thương hàm mặt ở trẻ em nhỏ được chuyển đến từ tuyến trước. Trường hợp thứ nhất là bé N.A.K., 13 tháng tuổi, nhà ở Ninh Thuận, bị chấn thương do đập mặt xuống ghi đông xe đạp lúc đi chợ Tết, cháu bị rách da và gãy xương hàm dưới phải phẫu thuật kéo chỉnh xương lại. Trường hợp thứ hai là bé T.Q.D., 30 tháng tuổi, nhà ở Đồng Xòai. Do sờ vào chó đang ăn đã bị chú chó này cào cắn vào vùng đầu mặt, xé rách rộng mất da vùng má bên phải, các bác sĩ phải cấp cứu vết thương ngay đồng thời phẫu thuật tạo hình vùng mặt cho cháu. Bác sỹ Nguyễn Văn Đẩu, Trưởng khoa Răng hàm mặt BV Nhi Đồng 1 cho biết chấn thương hàm mặt là tai nạn khá thường gặp ở trẻ em vào dịp Tết.

Nguyên nhân trẻ bị tấn công hoặc va chạm mạnh vào vùng mặt do tai nạn giao thông hoặc tai nạn sinh hoạt. Các tình huống thường gặp ở trẻ em nhỏ là bị té ngã, đập mặt vào vật cứng như với tay lấy bình thủy nước sôi trên bàn hay bể cá làm rơi các vật này và ngã đập mặt lên, cũng gặp do bị chó cắn, súc vật tấn công cào cắn mặt trẻ.

Chấn thương hàm mặt ở trẻ em nhỏ thường gây tổn thương nặng nề, phức tạp thậm chí nguy hiểm tính mạng trẻ nếu không cấp cứu kịp thời. Chính vì thế, việc điều trị thường rất khó khăn, đòi hỏi chuyên khoa, nguy cơ biến chứng nặng khó tránh, và thường để lại những di chứng như tổn thương các cơ quan vùng mặt, sẹo xấu, sẹo co kéo, ảnh hưởng lớn đến chức năng và thẩm mỹ khuôn mặt của trẻ sau này.

Để phòng tránh tai nạn nguy hiểm này ngày Tết tuy bận rộn nhưng các bậc phụ huynh quan tâm giám sát trẻ nhỏ cẩn thận khi chúng chơi đùa. Lưu ý tránh các tình huống có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Hồ cá, bình thủy nước sôi, vật dụng sắc nhọn dễ vỡ, đặt xa tầm nhìn, tầm với của trẻ. Nhà nuôi chó cần xích nhốt chó lại cẩn thận ở nơi xa trẻ em, nếu ra ngòai phải rọ mõm chúng lại. Không cho trẻ lại gần súc vật khi chúng ăn.

BS Hải Thoa