Tin tức nha khoa quốc tế

Trà đen giúp bạn khỏi sâu răng



Hai nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ và Thụy Điển cho thấy uống một hoặc hai cốc trà đen mỗi ngày có thể giúp phòng ngừa phần lớn các bệnh sâu răng và bệnh nha chu. Một thành phần đặc biệt của trà đen là polyphenol có khả năng tiêu diệt và ức chế các loại vi khuẩn gây sâu răng.

Theo Giáo sư Cristine Wu, chuyên gia về nha chu tại Đại học Illinois, người đứng đầu nhóm nghiên cứu ở Mỹ, trà đen làm giảm lượng cao răng.

Hơn thế nữa, một số vi khuẩn gây cao răng, khi tiếp xúc với trà đen cũng bị mất khả năng gắn với các vi khuẩn khác trong cao răng.

Cao răng chứa hơn 300 loại vi khuẩn. Chúng gắn với bề mặt răng và sản xuất ra một loại axit gây sâu răng. Cao răng cũng là nguyên nhân chính gây ra bệnh nha chu.

Trong nghiên cứu thứ nhất, tiến hành tại Mỹ, người ta cho những người tình nguyện súc miệng bằng trà đen trong 30 giây, 5 lần cách nhau 3 phút. Vi khuẩn cao răng đã ngừng phát triển và thôi sản xuất axit. Trong nghiêu cứu thứ hai, tiến hành ở Thụy Điển, những người thử nghiệm được súc miệng trong 1 phút, 10 lần/ngày. Kết quả thu được cũng tương tự. Cả 2 nghiên cứu đều cho thấy, càng súc miệng nhiều thì cao răng và vi khuẩn càng giảm. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không cần làm vệ sinh răng đều đặn nữa.

Thu Thủy (theo Reuters)