Nha khoa trẻ em

Chăm sóc răng cho bé

Có lần tôi tình cờ nghe hai bà mẹ ngồi nói chuyện với nhau, một bà mẹ than: "Sao răng của thằng con em bị hư hết trơn rồi, có cần phải cho nó đi khám không chị ?". Bà mẹ kia trả lời: "Lo gì, răng này chỉ là răng sữa, rồi sẽ được thay răng mới thôi, cần gì phải khám chi cho mắc công?" Vậy ý kiến này là đúng hay sai? Sau đây chúng tôi sẽ cung cấp thêm cho các bà mẹ một số thông tin về chăm sóc răng cho các cháu.

 

1. Tại sao phải chăm sóc răng cho bé ngay từ lúc còn răng sữa?

  • Đối với các cháu bé, răng sữa có vai trò rất quan trọng vì giúp cho xương hàm phát triển và giữ chỗ cho răng vĩnh viễn mọc đúng sau này. Nếu răng sữa bị hư và mất sớm sẽ làm răng vĩnh viễn khó mọc hoặc mọc lệch lạc, các răng không ăn khớp đúng với nhau khi hai hàm cắn lại làm giảm chức năng nhai gây khó vệ sinh răng và mất thẩm mỹ. Ngoài ra răng bị hư sớm sẽ làm trẻ khó ăn uống, nhai thức ăn không kỹ có thể gây những rối loạn về tiêu hóa hoặc suy dinh dưỡng.

Sâu răng là một nguyên nhân chính gây mất răng ở trẻ em. Các bà mẹ cần phải dạy cho trẻ cách đánh răng đúng, quan sát và giúp bé lúc đánh răng để phòng ngừa sâu răng. Cần lưu ý là chăm sóc răng tốt cho trẻ không khó nhưng cần phải có sự phối hợp của cả cha mẹ và bé.

2. Giúp bé chăm sóc răng như thế nào?

  • Bà mẹ có thể giúp trẻ chăm sóc răng như sau:

- Chùi sạch răng trẻ bằng một miếng vải hoặc gạc sạch nhúng nước. Dùng bàn chải răng cho bé khi bé có răng hàm.

- Sử dụng loại bàn chải răng cho trẻ, có sợi mềm. Thay bàn chải mỗi 3 tháng.

- Sử dụng kem đánh răng có Fluor khi trẻ đã biết nhả kem ra. Nặn một ít kem cỡ hạt đậu lên bàn chải và chải răng cho trẻ sau mỗi lần ăn và trước khi đi ngủ.

Nếu trẻ có lỡ nuốt phải kem thì lượng nhỏ này không gây hại gì cho trẻ.

- Làm sạch răng bằng chỉ tơ nha khoa khi trẻ đã có đủ răng sữa, dùng trước khi chải răng. Nên cho trẻ làm quen từ từ với việc dùng chỉ nha khoa để trẻ cảm thấy vui thích hơn là bị bắt buộc.

- Đến 7 tuổi, trẻ có thể tự đánh răng một mình và đến 8 tuổi trẻ có thể dùng chỉ tơ nha khoa một mình.

- Không nên cho trẻ bú sữa lúc ngủ. Cũng không nên cho trẻ lúc nào cũng cầm theo bình sữa hoặc thức uống có đường để bú hoặc uống suốt ngày.

3. Khám răng định kỳ sẽ giúp bé những gì?

  • Cho trẻ khám răng định kỳ sẽ giúp trẻ có thói quen chăm sóc răng miệng tốt, ngăn ngừa đau răng, sâu răng, tốn kém chi phí cho việc điều trị. Ngoài ra, bác sĩ nha khoa còn giúp phụ huynh và trẻ biết cách chọn thức ăn tốt cho răng, cách chải răng đúng.

Khi trẻ còn răng sữa, khám răng cũng quan trọng không kém vì sẽ giúp trẻ sớm có thói quen chăm sóc răng để bảo vệ răng vĩnh viễn sau này. Đi khám răng trong giai đoạn này còn giúp những trẻ có nguy cơ sâu răng được điều trị phòng ngừa như trám bít hố rãnh trên răng bằng sealants, điều trị fluor.

4. Khi nào đưa bé đi khám răng?

  • Nên bắt đầu khám răng khi trẻ độ 1-3 tuổi. Sau đó, thông thường sẽ khám định kỳ mỗi 6 tháng

Nên đưa trẻ đi khám răng khi:

- Có những chấm đen ở những hố rãnh trên răng

- Răng trên và răng dưới không khớp nhau

- Trước khi trẻ bắt đầu chơi những môn thể thao có va chạm

Bs Nguyên Hoa