Bệnh nha chu

Bệnh nha chu (periodontal disease)


benh-nha-chu-aaaGọi theo chữ Hán, nha là răng, chu là xung quanh, bệnh nha chu là bệnh của mô nâng đỡ xung quanh răng bao gồm nướu răng (lợi), dây chằng, và xương ổ răng.

Nguyên nhân chính gây nên bệnh nha chu là vôi răng hay cao răng (còn gọi nôm na là đá răng), do vệ sinh răng miệng không kỹ, chải răng không đúng phương pháp, mảng bám răng sẽ hình thành và dần dần vôi hóa thành cao răng

Các yếu tố phụ gây nên bệnh nha chu là: bệnh tiểu đường, có gene di truyền suy nha chu, phụ nữ trong thời kỳ mang thai, rối loạn kích thích tố, kinh nguyệt không đều.

Nhiều bệnh nhân rất thắc mắc tại sao vôi răng lại làm viêm nướu làm lung lơ răng, đáng lý răng đóng vôi phải chắc hơn chứ sao lại làm răng bị yếu đi?

 

  • Vôi răng đúng là thủ phạm gây nên bệnh nha chu viêm. Vôi răng không trực tiếp phá hủy mô nướu hay mô xương, chính vi khuẩn sống bám vào vôi răng tiết ra độc tố phá hủy nướu và dây chằng làm tuột nướu gây nên túi mủ chân răng, làm xương bị tiêu và răng bị lung lơ. Chúng ta thử tưởng tượng cây san hô ở biển, cây san hô lớn lên dần là do vi khuẩn sống bên trong những ống nhỏ li ti, vi khuẫn tạo nên chất vôi để làm cây san hô lớn lên.

Thành phần chất khoáng của vôi răng cũng giống như san hô vậy. Vôi răng ở thể xốp và các vi khuẩn sống cộng sinh nằm bên trong vôi răng. Sau khi ăn nếu ta không chải sạch răng, chất gelatin có trong thức ăn hình thành và tạo nên mảng bám răng.

Mảng bám răng là nơi vi khuẩn bám vào để sinh sống và ngấm vôi để thành cao răng. vi khuẫn sinh ra độc tố làm viêm nướu, làm chân răng có mủ và làm răng lung lay.

Bs.Trần Ngọc Đỉnh