Chăm sóc răng miệng

Thuốc súc miệng có làm hết mùi hôi không?


Nước súc miệng chỉ làm giảm mùi hôi tạm thời, trong khoảng thời gian ngắn (Khoảng 2 giờ) rồi sau đó vẫn bị hôi trở lại, tại sao?

  • Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc súc miệng, thành phần hóa học của nước súc miệng luôn có:

- Thuốc sát trùng nhẹ như chlorexidine, benzalkonium chloride để tiêu diệt các vi khuẩn trong miệng

- Có hoá chất làm sạch răng

- Có chất bạc hà ( menthol) và một số hóa chất khử mùi hôi và làm dịu mùi hôi, làm the miệng giúp cho bệnh nhân có cảm giác sảng khoái.

Các loại thuốc súc miệng hiện nay trên thị trường đều chạy theo lợi nhuận. Trình bày rất bắt mắt, chai lọ đẹp, quảng cáo rầm rộ để bán giá cao. Thật sự ra những loại thuốc súc miệng (oral septic) ngành dược đã có từ lâu, bán ở các nhà thuốc Tây, bán giá rất rẽ mà bệnh nhân không biết.

Một số công ty dược phẩm trong nước đều có thuốc súc miệng với thành phần hóa học cơ bản như trên. Chỉ khác biệt là không có nhiều chất thơm, chất menthol, chất màu và chỉ dùng điều trị khi trong miệng có vết thương nhiễm trùng, sau khi nhỗ răng, sau phẩu thuật...BS thường cho toa bệnh nhân sử dụng thuốc súc miệng trong các trường hợp cần thiết và không phải thường xuyên.

Tóm lại thuốc súc miệng chỉ làm thơm miệng tạm thời và làm khô miệng ,muốn tiêu diệt bệnh hôi miệng phải biết rõ nguyên nhân và chữa trị tận gốc.

Lạm dụng thuốc súc miệng trong thời gian quá dài sẽ làm rối loạn môi trường miệng, vô tình giết đi những vi sinh vật có ích trong miệng, hoặc tự tạo ra điều kiện để vi nấm phát triển không tốt.

BS.Trần Ngọc Đỉnh