Tẩy trắng răng

Hóa chât cơ bản để tẩy trắng răng


Tẩy trắng răng là dùng hóa chất H202 hay peroxide. Chất nầy đã được dùng từ thập niên 1930 của thế kỷ trước để tẩy trắng những răng bị chết tủy và đổi màu.

  • Hiện nay vì nhu cầu làm đẹp, bệnh nhân muốn có hàm răng trắng đẹp hơn nữa nên các nhà sản xuất mới nghiên cứu làm ra chất peroxide ở dạng gel nhão cho dễ sử dụng.
  • Gel peroxide với nồng độ 35%-38% được dùng để tẩy tại chỗ và trên ghế nha khoa, sau đó bệnh nhân được giao thuốc, chỉ cách sử dụng và đem về nhà, nồng độ thuốc tẩy trắng răng tại nhà thấp hơn tẩy tại chỗ (15-20%).
  • Thời gian đặt máng tẩy trắng răng tại nhà cũng lâu hơn. Bệnh nhân sẽ đặt thuốc trong máng nhựa rồi áp vào răng, để trong 1giờ đến 2 giờ và làm trong 5- 6 ngày vào lúc ban đêm trước khi ngủ
  • Đối với những răng bị nhiễm sắc tố nặng rất khó tẩy vì lớp ngà ở bên trong, hoá chất rất khó ngấm vào. Răng bị nhiễm sắc nhẹ có thể tẩy trắng được, nhưng màu sắc vẫn không bình thường và tự nhiên. Tẩy trắng răng hàng loạt có thể làm cho men răng bị rổ mặt, nhám hơn bình thường và ngà răng bị ê buốt hơn. Tẩy trắng răng chỉ có kết quả đối với bệnh nhân bị nhiễm màu vàng ở mức độ nhẹ, những răng nhiễm màu quá đen không tẩy được. Răng được tẩy trắng phải làm nhiều lần mới có kết quả và giống như nhuộm tóc, phải tẩy lại khi răng bị đổi màu trở lại

Răng bị chết tủy có thể tẩy cho trắng lại, nhưng vì hiện nay mão răng sứ có màu sắc đẹp và khi chụp mão sứ lên có thể bảo vệ cho răng không bị vỡ. Mão sứ không bị thay đổi màu sắc trong khi răng tẩy trắng có màu không tự nhiên hơi đục và xám. Chất peroxide để tẩy trắng răng có thể làm cho răng bị giòn và dễ nứt.

Răng bị đóng vết dính vàng , nâu hay đen có thể tẩy dễ dàng vì vết vàng chỉ ở bên ngoài men răng. Bột đánh bóng chà xát vào men có thể làm cho răng trắng lại rất dễ dàng.

Răng bị vàng do nhiễm sắc tố tetracycline có thể trám đấp mặt với chất trám thẩm mỹ composite, nhưng màu sắc của răng có trắng hơn nhưng vẫn còn ánh lên màu của ngà răng bên dưới. Trám đấp mặt còn làm cho mặt ngoài răng bị dầy lên, mặt răng to hơn bình thường và chất trám với thời gian sẽ bị đổi màu trở lại.

Mão răng sứ là giải pháp cuối cùng để trả lại màu sắc tự nhiên của răng, tuy nhiên vì răng sứ làm đắt tiền nên không phải bệnh nhân nào cũng có khả năng chi trả được

Bs.Trần NGọc Đỉnh