Trám răng

Những trường hợp làm nội nha thất bại


Nội nha xem như thất bại khi:

● Răng có ống tuỷ phụ, không thể trám bít được

● Răng nhiễm trùng ở chóp không hồi phục, sau khi chữa nội nha mà áp xe chóp răng vẫn không hết, nếu có can thiệp phẩu thuật vẫn thất bại.

● Thủng sàn buồng tủy, mở ống tủy đi sai hướng (fault canal).

● Dụng cụ gẫy, gây biến chứng như nhiễm trùng chóp gây áp xe, đau, (Nếu đầu chóp mũi khoan nhỏ và nằm trong ống tuỷ mà không gây nhiễm trùng thì có thể giữ răng lại theo dõi).

Tóm lại chữa nội nha bình thường với răng một chân và 1 ống tủy rất dễ, nhưng sẽ gặp khó khăn đối với răng có nhiều chân, chân cong, nhiều ống tủy và có ống tủy phụ.

  • Một BS dù có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn trong ngành nội nha lâu năm vẫn phải luôn cảnh giác vì không phải lúc nào cũng suông sẽ, không ai có thể tự hào là chưa bao giờ thất bại vì những khó khăn luôn rình rập.

Cái khó của chũa nội nha là nhìn vào trong phim X quang rất khó thấy được bao nhiêu ống tủy mà thực tế phải do kinh nghiệm trong việc dò tìm ống tuỷ tại chỗ, khi răng đã được mở ra và đi sâu vào bên trong để tìm. Những răng dị dạng, có nhiều ống tủy và những ống tủy phụ là những trường hợp khó dễ bị thất bại.

Bệnh nhân nên yên tâm vì chữa nội nha là giữ cho răng tồn tại lâu dài hơn và vĩnh viễn hơn, vì răng được chữa tốt và đúng kỹ thuật vẫn có tuổi thọ lâu dài như một răng còn sống. Bệnh nhân thường chủ quan cho rằng răng đã chữa tủy rồi sẽ không đau nữa và không chú ý vệ sinh răng miệng kỹ khiến cho răng sẽ tiếp tục bị sâu răng phá hủy, ngà răng nhanh chóng yếu đi và sụp đổ, nếu không có biện pháp bảo tồn.

Ở những răng có lổ sâu to, hay bị gẩy vỡ thì phải gia cố thêm bằng chốt thép sau đó mới trám và muốn an toàn hơn, những răng đã chữa tủy rồi nên chụp mão bằng sứ hay kim loại để giữ cho răng bền lâu trong miệng mà không bị mục và bị bể.

Bs.Trần NGọc Đỉnh