Trám răng

Răng chữa nội nha là răng chết như vậy có bền vững và giữ được lâu không?


Đúng là răng được giữ sống thì tốt hơn cũng giống như một cây xanh thì tồn tại lâu hơn là cây đã chết và rụng lá.

Răng được chữa nội nha là trong những trường hợp cần thiết, chữa nội nha là cứu răng không bị nhỗ và bảo tồn răng, giữ được răng khi răng đã bị sâu nhiều, ngà răng bị mục thì sau khi lấy tủy rồi, răng vẫn bị yếu vì ngà răng bị mất chất quá nhiều. Cho nên thường sau khi đã trám xong một răng đã làm nội nha, các BS thường khuyên nên chụp lên mão răng sứ hay kim loại để bảo vệ cho răng giữ được bền lâu mà không bị vỡ.

Răng đã chữa nội nha tốt sẽ không có tình trạng nhiễm trùng và chân răng đứng vững trên xương hàm, đa số các răng nầy có chân dính chặt với xương hàm, không bị tiêu xương như ở bệnh nha chu, do đó nhổ răng đã chữa nội nha nhiều năm sẽ khó hơn nhổ một răng còn sống.

Trong phục hình răng khi làm cầu răng phải mài răng 2 bên làm trụ cầu thì răng trụ nên được chữa tủy và làm nội nha tốt để sau khi mài răng làm cầu răng, răng trụ sẽ không bị viêm tủy và nhiễm trùng.

Bệnh nhân không nên sợ phải lấy tủy răng vì sau khi đã chữa tủy đúng kỹ thuật và chụp mão tốt, răng sẽ tồn tại suốt đời. Răng chữa tủy rồi và được bảo tồn tốt có khi còn giữ lâu hơn răng còn sống, vì răng còn sống vẫn có nguy cơ bị sâu và bị lung lay vì bệnh nha chu. Răng bị gẫy hay bể là do sâu răng tàn phá, sau khi trám răng nếu không chụp mão lại thì nguy cơ bị bể gẫy là bình thường, còn trong trường hợp răng không sâu mà phải chữa tủy để làm trụ cho cầu răng thì răng vẫn bền vững suốt đời như răng còn sống.