Trám răng

Tại sao khi lấy tủy xong ta phải bít ống tủy lại (Root canal obturation)?


Một thí nghiệm đơn giản sau đây sẽ chứng minh cho chúng ta thấy thuyết nhiễm trùng trung tâm là đúng:

Các nhà khoa học đã thử cấy vào lỗ tai thỏ một ống nghiệm nhỏ, một đầu bên ngoài được bịt kín , còn đầu kía cấy vào vành tai của con thỏ, ống nghiệm bên trong rỗng và đã được vô khuẩn, hấp tiệt trùng không khí bên trong. Sau đó một thời gian người ta nhận thấy lỗ tai thỏ bị nhiễm trùng và không khí bên trong ống cũng có mầm bệnh. Do đâu mà vi khuẩn có được và từ đâu đến?, Vì bít kín ở đầu bên ngoài nên vi khuẫn không thể từ bên ngoài vào được, như vậy nhiễm trùng phải từ bên trong, nhưng máu của con thỏ đâu có nhiễm trùng?.

Thí nghiệm thứ hai để kiểm chứng là ống nghiệm cấy vào lỗ tai thỏ được bít đặc và không có khoảng không bên trong, sau đó thì không thấy tai thỏ có hiện tượng nhiễm trùng nữa. Các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân là bất cứ khoảng không nào trong cơ thể cũng có thể là môi trường tốt để mầm bệnh phát triển và có chỗ cho vi khuẩn trú ngụ. Vì tuy trong máu không bị vi khuẩn tấn công vì có sức đề kháng và có kháng thể để chống lại, nhưng mầm bệnh sẽ tập trung vào khoảng trống để sinh sôi nẩy nở và tạo thành tâm điểm nhiễm trùng (foyer d'infection).

Kỹ thuật nội nha là tìm mọi cách bít kín ống tuỷ chân răng, không để lại khoảng trống bên trong răng. Khi răng đã chữa nội nha tốt sẽ vĩnh viễn không bị nhiễm trùng tái phát.

  • Ngoài nhiễm trùng ra, khi răng không được chữa nội nha và bít ống tủy không kín thì bọt khí bên trong răng sẽ làm bệnh nhân bị đau khi đi máy bay lên độ cao có áp suất không khí thấp, bọt khí bên trong răng sẽ tạo nên áp lực vào xương hàm gây đau. Vì vậy khi tuyển phi công lái máy bay, Bác sĩ Răng Hàm Mặt không đòi hỏi răng người phi công toàn hảo, 100% không có sâu răng, mà chỉ đòi hỏi người đó nếu có sâu răng thì phải được chữa tốt, nếu không tốt thì phải nhổ đi để tránh trường hợp khi bay lên cao răng sẽ bị đau.
  • Bs.Trần Ngọc Đỉnh