Chỉnh hình răng hàm mặt

Cho biết phương pháp chỉnh hình răng như thế nào, ở tuổi nào thì chỉnh răng thích hợp nhất?


Ở 9 - 12 tuổi khi các răng cửa vĩnh viễn đã mọc đầy đủ và các răng sữa bên trong đang dần dần thay thế bởi các răng hàm vĩnh viễn. Ở tuổi nầy bé hay có thói quen xấu như tật đẩy lưởi, thở miệng, bú ngón tay làm cho các răng cửa trên bị cắn hở bị hô ra phía trước. Tật cắn môi trên cũng có thể làm cho trẻ có khớp cắn ngược gây móm.

  • Những răng bị lệch lạc ít, do lực của môi má và lưỡi bị sai lệch, tật thở miệng, tật đẩy lưỡi có thể chỉnh răng phòng ngừa cho trẻ ở năm 9 tuổi đến 12 tuổi bằng cách cho đeo hàm
  • nhựa nắn chỉnh nhẹ nhàng vào ban đêm lúc trẻ đi ngủ. Hàm chỉnh nha phòng ngừa nầy gọi là trainer để loại bỏ các thói quen đẩy lưỡi, thở miệng và nghiến răng. Nhờ đeo hàm nầy mà răng của trẻ tự sắp xếp lại vào vị trí bình thường.

Nếu trẻ bị lệch lạc nặng hơn và hàm chỉnh nha phòng ngừa không thể chỉnh sửa được thì phải đến BS chuyên gia về hỉnh hình răng để được nắn chỉnh răng.Nắn chỉnh răng là dùng lực kéo và đẩy răng đưa răng trở vào vị trí bình thường. Có 2 phương pháp nắn chỉnh là mang hàm chỉnh nha tháo lắp hoặc chỉnh nha cố định. Hàm chỉnh nha tháo lắp ít tốn kém chi phí, nhưng đòi hỏi đứa bé phải cộng tác tốt với BS thì mới có kết quả. Hàm chỉnh nha cố định là gắn khí cụ chỉnh nha vào các răng của trẻ, giữ cố định, dùng móc và lò xo để kéo hay đẩy răng trong thời gian dài có khi đến 4 năm mới có kết quả.

Hàm chỉnh nha cố định tốn chi phí nhiều hơn, trẻ phải mang các khí cụ chỉnh nha thường xuyên nên có kết quả tốt hơn.

Những trường hợp xương hàm quá to: Hàm trên hô, nhọn về phía trước, hàm dưới quá dài gây móm quá mức thì phương pháp chỉnh răng không thực hiện được, phải chỉnh hình bằng phương pháp phẫu thật cắt đoạn xương hàm để đưa hàm răng về đúng khớp của nó. Việc chỉnh xương hàm bằng phẫu thuật cắt bớt xương đòi hỏi chuyên môn và kỹ thuật cao chỉ được thực hiện tại các BV RHM đầu ngành tuyến trung ương.

Bs.Trần Ngọc Đỉnh