Bệnh liên quan vùng miệng

Các khối u lành tính có dễ chữa trị không? Người ta có thể phòng ngừa để tránh khối u hay không?


Khối u lành tính rất dễ chữa trị, vì các tế bào nằm trong u phát triển chậm, mô bệnh lý có ranh giới rõ rệt, các khối u lành tính thông thường ít gây đau nhức, thường bệnh nhân không đau nếu khối u không quá to hay chèn ép vào dây thần kinh.

 

Phẩu thuật là phương pháp duy nhất trong đa số các u lành tính, một số ca có thể dùng thuốc chích để phá hủy mạch máu và làm teo khối u (Như trong trường hợp u máu). Một số trường hợp u nhỏ có thể đốt bằng tia laser.

Tuy hầu hết các u lành tính không gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân, nhưng một số ít khối u sẽ tái phát sau khi đã được cắt bỏ rồi, như trường hợp u men răng và u hỗn hợp tuyến mang tai (tumor mix) có khi cũng biến thành u ác tính.

Khối u vùng hàm mặt gần như bẩm sinh (Congenital), và tự phát, nên nguyên nhân gây ra khối u đến nay vẫn chưa rõ do đó cũng không có biện pháp phòng ngừa.

Đến nay vẫn chưa có biện pháp phòng ngừa các u bướu lành tính.Mặc dù khoa học đã tìm ra những gene di truyền gây bệnh, nhưng làm sao phát hiện sớm và cách tri liệu bằng cách thay đổi cấu trúc gene bịnh để biến nó thành gene lành tính vẫn là những thách đố trong ngành y học hiện đại.

Bs.Trần Ngọc Đỉnh