Chăm sóc răng miệng

Vậy muốn giữ cho răng tốt ta phải chăm sóc răng như thế nào?


Việc chăm sóc răng phải thực hiện ngay từ lúc còn là bào thai trong bụng mẹ, để mầm răng được vôi hóa tốt, và khi răng đã mọc là phải giữ gìn và chăm sóc liên tục cho đến hết đời người.

Nếu đến năm 60 tuổi mà bạn vẫn còn đầy đủ 4 răng hàm 6 tuổi (răng cối lớn thứ nhất mọc vào lúc 6 tuổi), bạn phải hãnh diện vì bạn đã biết chăm sóc răng tốt, vì răng hàm thứ I là răng vĩnh viễn mọc sớm nhất trên hàm và cũng là răng sớm bị huỷ hoại nhất.

Sau đây là những con số 6 có ý nghĩa vì nó là móc thời gian nhắc nhỡ chúng ta đừng quên chăm sóc răng của mình.

* 6 tuần lễ đầu trong bụng mẹ: bào thai đã tượng hình mầm răng sữa

* 6 tháng trong bào thai: bé đã có đầy đủ bộ răng sữa nằm dưới xương hàm

* 6 tháng sau khi sinh: răng sữa đầu tiên bắt đầu mọc

* 6 tuổi: răng hàm vĩnh viễn đầu tiên mọc trên hàm

* 60 tuổi: bạn đã phải mang hàm giả nếu răng bạn không được chăm sóc tốt, sâu răng và bệnh nha chu sẽ làm bạn mất răng từ từ cho đến khi không còn một răng nào để mất nữa. Lúc đó bạn phải đeo 2 hàm răng toàn bộ!.

  • Muốn giữ cho răng tốt, không sâu ta phải đi khám răng định kỳ đối với người lớn 6 tháng một lần. Đối với trẻ em vì răng sữa rất dễ sâu nên phải đưa trẻ đi khám răng 3 tháng một lần.

Phải chải răng đúng phương pháp, chải răng ngay sau khi ăn và tối trước khi đi ngủ.

Biết sử dụng chỉ tơ nha khoa thay thế cho tăm xỉa răng để phòng bệnh nha chu.

Ăn những thức ăn bổ dưỡng cho răng: nhiều sinh tố và khoáng chất, vitamine A,D và calcium sẽ giúp răng cứng chắc. Nước uống có fluor, nồng độ 0,5ppm, cũng làm cho men răng cứng hơn và ngừa sâu răng hữu hiệu.

  • Đến 60 tuổi nếu ai nhìn lại răng của mình và thấy còn đủ 4 răng số 6 đó là những răng hàm đầu tiên mọc lúc 6 tuổi, thì nên tự hào và cảm thấy hạnh phúc vì mình đã biết giữ gìn răng tốt và không bị mất vì bệnh nha chu hay sâu răng tàn phá. Vì răng số 6 là răng to nhất, vững chắc nhất trên hàm, vị trí của răng 6 là làm chuẩn cho các răng khác mọc sau nầy , nên nếu thiếu răng số 6 thì tất cả các răng còn lại sẽ bị lệch lạc vì mất định hướng. Răng số 6 vì mọc quá sớm nên cũng sớm bị đào thải nếu ta không biết giữ gìn ngay từ lúc nó mới mọc.