Nha khoa trẻ em

Răng của bé thường hay mọc quá trễ hay quá sớm có phải là bệnh lý không?

Răng mọc quá sớm hay quá trễ đều không tốt nhưng không phải là bệnh lý thường sớm hay trễ trong vòng 6 tháng là bình thường. Răng mọc trễ nếu có men chắc chắn còn tốt hơn răng mọc sớm mà sự vôi hóa chưa hoàn tất.

  • Sớm hay chậm hoàn toàn là bẩm sinh, miễn là mầm răng khi còn trong xương hàm được dinh dưỡng tốt, có sự vôi hoá đầy đủ, răng không bị dị dạng và cứng chắc là tốt rồi.
  • Nếu quá nóng vì chờ lâu và sợ răng không mọc, bạn co thể đưa bé đi chụp X Quang răng, nếu có mầm răng bên dưới thì chắc chắn bé sẽ có răng, nếu mầm răng không có thì vĩnh viễn răng cũng không mọc nữa.
  • Trường hợp thiếu răng cũng rất thường gặp vì bẩm sinh mầm răng không có nên răng sẽ không mọc. Có nhiều trường hợp đến năm 30 tuổi mà răng nanh sữa vẫn còn vì lúc thay răng bé không có mầm răng nanh vĩnh viễn nên răng nanh sữa không bị lung lay và tồn tại luôn trên hàm. Nhưng với thời gian các răng sữa cũng không tồn tại lâu, rồi nó cũng sẽ tự rụng đi.

Ngược lại nhiều người có dư răng vĩnh viễn thường là răng cửa bên và răng tiền hàm. Răng dư không tốt vì thường là dị dạng và mọc lộn xộn ,xen kẻ với răng bình thường