Bệnh sâu răng

Nếu răng đã bị sâu thì phải làm thế nào? Răng sữa sâu cần phải trám không vì sẽ có răng vĩnh viễn sẽ mọc lên thay thế. Nên chữa hay nhổ?


  • Muốn giữ cho răng tốt ta phải phòng bệnh để không bị sâu răng. Nếu răng đã mọc trên hàm rồi, một khi đã sâu thì phải chữa răng và trám răng sớm. Ở trẻ em, nếu có răng sữa sâu vẫn nên trám sớm để giữ răng đầy đủ trên hàm dù bạn biết rằng răng sữa sẽ rụng đi và sẽ thay thế bằng răng vĩnh viễn.
  • Không nên nhổ răng sữa sớm quá, lúc chưa đến tuổi thay răng, sẽ gây mất phương hướng, răng vĩnh viễn sau nầy dễ bị mọc lệch và không đúng vị trí trên hàm.
  • Răng vĩnh viễn bên dưới khi mọc lên sẽ làm tiêu gốc răng sữa bên trên làm răng sữa lung lay và rụng đi. Hiện tượng tiêu chân răng ở răng sữa là hiện tượng sinh lý bình thường. Nếu răng sữa nhổ quá sớm trước 6 tuổi thì về sau răng vĩnh viễn mọc sẽ bị lệch lạc, Răng bị ảnh hưởng nhiều nhất là răng số 6 (răng hàm vĩnh viễn thứ I), đây là răng đầu tiên mọc trên hàm , mọc phía trong răng hàm sữa, nếu răng hàm sữa bị nhổ sớm, răng số 6 sẽ chạy về phía trước làm thiếu chỗ cho các răng vĩnh viễn khác mọc sau nầy.

Răng số 6 mọc sai vị trí sẽ làm ảnh hưởng lệch lạc đến toàn bộ khớp hàm sau này.

  • Đối với răng vĩnh viễn vì nó không thay nữa nên chúng ta phải trám răng sớm để giữ sức nhai. Nếu răng sâu không chữa sẽ đau nhức, gây chết tủy, nhiễm trùng gốc răng và cuối cũng sẽ phải nhổ đi. Mỗi răng bị nhổ sẽ làm lực nhai giảm đi gắp đôi, thí dụ hệ số nhai của 1 răng hàm (R cối lớn) là 5, thì khi mất 1 răng, hệ số nhai bị mất là 10 vì khi mất răng dưới răng trên trở thành vô dụng và mất sức nhai gấp đôi. Nếu không làm lại răng giả để ăn thì sức nhai không trở lại như cũ được.
Bs.Trần Ngọc Đỉnh