Tẩy trắng răng

nhiều vấn đề mà bệnh nhân chưa biết khi đi tẩy trắng răng


- Màu răng là màu của ngà, trong gia đình màu răng có tính di truyền và bẩm sinh, cha hay mẹ, anh và em sẽ có ngà răng giống nhau. Do đó tẩy trắng răng chỉ là tạm thời, màu răng sẽ trở lại như cũ sau một thời gian (1 - 2 năm) và tùy ở từng cá nhân. Bệnh nhân phải biết là tẩy trắng răng cũng giống như nhuộm tóc không thể chỉ làm một lần là vĩnh viễn. Bệnh nhân cũng nên biết vì theo thời trang (Mode) nên chấp nhận tốn kém để làm đẹp. Nhưng cũng nên biết là người châu Á da vàng và người châu Âu da trắng ít có người răng thật trắng như dân da đen. Tẩy trắng răng chỉ có kết quả rất hạn chế vì chỉ có người răng đã trắng sẵn, bây giờ muốn trắng hơn nữa thì tẩy trắng răng mới đáp ứng được, còn người răng quá vàng và nhiễm sắc do tetracycline có màu nâu sậm thì tẩy răng không có kết quả.

- Tuỳ theo bệnh nhân, tùy theo độ cứng của men răng mà có người tẩy trắng được, có người tẩy trắng răng thất bại. Có người trong khi tẩy ngà răng bị ê buốt nhiều, có người bị ê buốt ít.

- Men răng sau khi tẩy hơi bị nhám và bớt độ bóng, hơi đục, phải một vài tuần sau mới hết vì vậy trong thời gian nầy bệnh nhân không nên uống nước như cà phê, trà hay những thức ăn có màu.

- Tóm lại nhuộm tóc hay tẩy trắng răng đều làm lợi cho các nhà sản xuất mỹ phẩm, vì chất peroxide (H202) rất rẻ tiền, nhưng khi chế thành gel để bán cho nha sĩ thì giá thành quá đắt, tục ngữ ta có câu: nước lã khuấy nên hồ, để chỉ công nghiệp dược phẩm sinh lợi rất nhiều, chỉ có những người muốn làm đẹp phải chấp nhận sự tốn kém.

- Bệnh nhân có răng muốn tẩy trắng phải là người có ít răng sâu, không có răng giả nhiều, răng không có miếng trám to. Vì răng thật và răng còn sống mới tẩy trắng được, răng giả và răng có miếng trám không tẩy được. Sau khi tẩy trắng răng chỉ giảm được 2 độ, thí dụ một người có màu răng vàng sậm A3,5 sau khi tẩy có thể xuống 2 nấc và đạt được bậc A2 là tốt rồi chứ không thể thành A1 (Trắng nhất) được. Những bệnh nhân nào sau khi tẩy răng mà thấy trắng và hài lòng chính là do tự họ răng đã trắng sẵn, nên sau khi tẩy, màu răng giảm được thêm 2 bậc nữa. Bệnh nhân nên biết điều nầy và không bao giờ nên so sánh mình với người khác, như là tại sao người ta tẩy trắng mà răng mình lại không thấy trắng?

- Bệnh nhân cũng nên biết là với thời gian, ngà răng càng ngày càng vàng hơn, nghĩa là lúc mới mọc răng có màu nhạt và khi về già răng sẽ sậm màu hơn, nên tẩy trắng răng chỉ thích hợp với cô gái, những bệnh nhân còn trẻ khi đã có răng trắng rồi lại muốn trắng hơn nữa, những bệnh nhân có ngà răng vàng sậm rất khó làm trắng, và nếu có tẩy trắng cũng chỉ là tạm thời, còn ở người lớn tuổi mà muốn răng trắng trở lại rất khó vì men và ngà răng lúc đó đã lão hóa và cứng chắc hơn khiến cho thuốc tẩy khó có tác dụng.

- Bệnh nhân nên nhớ là tẩy trắng răng không thể làm một lần mà trắng được, vì tẩy trắng với thuốc phải để cho chất thuốc có thời giờ ngấm vào ngà răng từ từ, nếu dùng hóa chất mạnh, nồng độ peroxide cao chỉ làm ngà răng ê buốt chứ không thể ép cho ngà trắng nhanh được.

- Sau cùng kết quả tẩy trắng răng chỉ thấy rõ trên bệnh nhân đã có răng tương đối trắng thì sau khi tẩy mới trắng được, những người có răng vàng sậm và có men răng cứng chắc rất khó tẩy cho răng trắng.

Tóm lại tẩy trắng răng cho kết quả không rõ ràng ở một số bệnh nhân, chi phí tốn kém nhiều, không thể làm một lần, và mục đích của việc quảng cáo rầm rộ là để làm giàu cho các hảng sản xuất thuốc!!!. Thực tế rất hiếm người có răng thật trắng, ai có răng thật trắng là không bình thường, vì họ là những nghệ sĩ hay người mẫu cần phải có hàm răng trắng hơn để biểu diễn trên sân khấu, và phải trả giá bằng thời gian và tiền bạc.

Bs.Trần Ngọc Đỉnh