Bệnh sâu răng

Các phương pháp phòng ngừa sâu răng hiện nay như thế nào?


Các biện pháp phòng ngừa có thể làm giảm sâu răng:

* Biện pháp nhà nước: có tính chất cộng đồng, ảnh hưởng trong một vùng, một địa phương hay trong một nước.

- Giáo dục nha khoa:

  • Là hình thức ít tốn kém nhất bằng các phương tiện truyền thông như : nói chuyện trên đài truyền hình, nói chuyện trên đài phát thanh chỉ cho dân chúng biết cách tự chăm sóc và giữ gìn vệ sinh răng miệng cá nhân. Các poster, các áp phích với hình ảnh chỉ dẫn cách chải răng, vệ sinh răng miệng thường được sử dụng treo ở những nơi công cộng, trường học cũng giúp tuyên truyền giáo dục có hiệu quả.

- Chương trình nha học đường:


  • Đào tạo các Y sĩ răng trẻ em, bố trí làm việc tại các trường học, có phòng nha học đường để chữa răng cho học sinh, dạy cho học sinh biết chải răng đúng phương pháp, hiểu biết về bệnh sâu răng, bệnh nha chu để phòng ngừa.

- Chương trình fluor hóa nước:

  • Châm sodium fluoride vào nguồn nước máy của TP, với nồng độ 0,5ppm (ppm là phần triệu trong 1lit nước). Fluor sẽ ngấm vào men của em bé từ lúc còn là bào thai đến lúc trưởng thành (15 tuổi), fluor kết hợp với phosphate calcium của men răng tạo thành fluoro apatit là một chất khoáng cứng kháng lại axit, làm cho men răng cứng chắc khó bị sâu răng.

Chương trình fluor hoá nước tuy tốn kém do phải mua hoá chất sodium fluoride để châm vào từ đầu nguồn của nhà máy nước, nhưng lợi ích rất lớn là giảm tỷ lệ sâu răng rất nhiều trong nhân dân. Sâu răng giảm sẽ làm giảm tất cả các chi phí mà nhà nước phải gánh cho việc điều trị rất tốn kém, từ chi phí đào tạo bác sĩ, y sĩ, đến thuốc men và trang thiết bị dành cho việc điều trị. TP.HỒ CHÍ MINH đã có chương trình fluor hóa nước từ năm 1989, trong nước máy của TP luôn có nồng độ fluor là 0,5ppm và tỷ lệ sâu răng ở trẻ em 12 tuổi của TP.HỒ CHÍ MINH đã giảm rất nhiều 87% xuống 65% và hiện nay trung bình mỗi em chỉ có 2 răng sâu.

* Biện pháp phòng ngừa cá nhân:

  • Là phương pháp tự mình chăm sóc răng miệng của mình, đó là kiến thức và hiểu biết cách giữ gìn cho răng chắc, khỏe.

* Chăm sóc răng sữa:

  • Bé lúc 6 tháng đã bắt đầu mọc răng sửa, sau 24 tháng tuối thì hoàn tất hàm răng sửa. Sau 4 tuổi bé mới tự biết chải răng, cho nên từ lúc mọc răng, mẹ phải biết chải răng cho bé, lúc còn nhỏ thì dùng ngón tay quấn gạc với nước sạch chà lên răng, đến khi bé có đủ răng thì bà mẹ dùng bàn chải mềm và nhỏ của trẻ em để chải răng cho bé, chỉ dùng nước sạch vì trẻ em không dùng kem đánh răng được vì kem có hóa chất fluor, bé có thể nuốt vào bụng không tốt.

Khi học mẫu giáo từ 3 tuổi, bé đã được cô giáo dạy cách chải răng và sau 4 tuổi bé đã tự chải răng của mình được.

* Đối với người lớn:

- Chải răng đúng phương pháp sẽ giúp giảm sâu răng và ngừa được bệnh nha chu (periodontal disease)

- Khám răng định kỳ 3 tháng một lần đối với trẻ em và 6 tháng một lần đối với người lớn

Bs.Trần Ngọc Đỉnh