Bệnh thời sự

Chuyện xứ người cấm thuốc lá


Việt Nam bắt đầu cấm hút thuốc lá nơi công cộng từ 1-1-2010. Bên Pháp đã áp dụng sắc lệnh cấm hút thuốc tại nơi công cộng từ đầu tháng 2-2007, người phạm lỗi bị phạt giữa 68 và 135 euro.

Từ tháng 1-2009, bà bộ trưởng y tế Roselyne Bachelot đã đề cập việc in trên bao thuốc hình ảnh gây sốc như phổi bị tàn hại vì thuốc lá, răng sâu đen đúa do chất nicôtin... để cảnh tỉnh những kẻ thích hít hà. Một nghị định cũng sắp ra đời nhằm xác định kích thước và vị trí hình ảnh trên gói thuốc để khách hàng khó nhìn thấy khi thuốc bày trên quầy. Canada, Thái Lan, Bỉ, Anh... đã áp dụng, Tây Ban Nha đang nghiên cứu.

Dân Pháp thì vẫn còn thích phì phèo. Các nhà bán thuốc lá không muốn hình ảnh to, vì chẳng hay ho gì thấy kệ thuốc lá giống phòng thờ người chết. Nhưng kích thước hình ảnh thế nào cũng không bằng kích thước sự tàn hại do thuốc lá gây ra.

Hội "Quyền của người không hút thuốc" cũng đề nghị cấm cà phê sân thượng có sưởi do sự gia tăng đáng ngại của các quán này - từ 30.000 quán năm 2007 vọt lên 45.000 quán năm 2009. Lý do là các quán cà phê này thường rất ồn ào, ô nhiễm!

 


Hội đã đệ đơn kiện chục quán không tôn trọng lệnh cấm hút, và nhiều quán bar khác vẫn bán vô tư các loại thuốc thơm, hoàn toàn mâu thuẫn với sắc lệnh. Che bạt và có sưởi rất quyến rũ dân hít khói, cà phê sân thượng trở thành nơi rộn ràng, doanh thu hấp dẫn.

Sắc lệnh Bertrand ngày 15-11-2006 cho phép hút thuốc ở quán cà phê loại này, với điều kiện quán phải có phần mở thông thoáng, trên mái hoặc mặt chính. Nhưng dĩ nhiên ít quán nào theo sát quy định này.

Bên Pháp, mỗi người tiêu tốn khoảng 140 euro/tháng cho thuốc lá. Vừa qua giá thuốc đã tăng 6%. Tin này được Tổng thống Sarkozy loan báo cùng lúc với Chương trình ung thư 2 cho thêm... ấn tượng.

Ngày nay, trên thế giới 30% phụ nữ, 40% nam giới hút thuốc, mỗi năm 4 triệu người chết trên khắp thế giới vì thuốc lá. Một điếu thuốc cướp đời ta 7 phút. Vậy mà vẫn có những người thích đời mình bị cướp như vậy, thật lạ!

Xuân Sương (Paris, 12-2009)

Theo Tuổi Trẻ